หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ค้าปลีกไทย ต้องปรับตัวอย่างไรให้สตรอง  (อ่าน 13 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 22 มี.ค. 21, 15:36 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
เมื่อพูดถึง “ธุรกิจค้าปลีก” เรามักจะได้ยินคำว่าธุรกิจค้าปลีกดั้งเดิมและธุรกิจค้าปลีกสมัย (Traditional Trade vs Modern Trade)


ธุรกิจค้าปลีกดั้งเดิม (Traditional Trade) คือธุรกิจที่ค้าขายตามกลไกของห่วงโซ่อุปทาน มีผู้ผลิต ตัวแทนขายส่ง และ ร้านค้าขายปลีก ตัวอย่างได้แก่ร้านค้าโชว์ห่วย ธุรกิจค้าปลีกดั้งเดิมเป็นธุรกิจที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้แบบใกล้ชิดมากกว่า แต่ก็ทำงานอย่างมีระบบน้อยกว่า

ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) คือธุรกิจค้าปลีกที่มีขนาดใหญ่ มีการวางแผนและจัดการการทำงานได้เรียบร้อยมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านสะดวกซื้อแบรนด์ใหญ่ ที่มีระบบการจัดการสินค้าที่ดี มีการรวบรวมสินค้าหลายประเภทไว้ในที่เดียวกัน


หลายคนบอกว่าโชห่วยเป็นธุรกิจที่น่าเป็นห่วง เพราะมีการปิดตัวลงไปเรื่อยๆ แต่หากดูสถิติ “การเติบโต” ของร้านค้าโชห่วย ไม่ได้ล้มหายตายจากอย่างที่เราคิดกัน

- ในปี 2561 ประเทศไทยมีร้านค้าโชห่วย 438,820 ร้าน ส่วนปี 2562 “เพิ่มขึ้น” เป็น 443,123 ร้าน
- เมื่อเทียบ “ส่วนแบ่ง” ระหว่างร้านโชห่วย ร้านสะดวกซื้อ และไฮเปอร์มาร์เก็ต จะพบว่า ร้านโชห่วยมีสัดส่วนสูงสุดที่ 44.1% ตามด้วยร้านสะดวกซื้อ 31.8% และไฮเปอร์มาร์เก็ต น้อยสุดที่ 24.1%

แต่ธุรกิจค้าปลีก หลักๆ แล้วมีการสร้างรายได้และกำไรจากนิสัยที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค มีจุดเปลี่ยนหลักคือ “โลกออนไลน์” การตลาดออนไลน์จึงมีการแข่งขันสูง การมีหน้าร้านอย่างเดียวจึงไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะไปกระจุกตัวอยู่ในโลกออนไลน์กันหมด ดูได้จากสัดส่วนมูลค่าตลาด E-Commerce ไทย

Facebook 40%
E-Marketplace 35% (Lazada, Shopee)
ขายผ่านเว็บไซต์ของบริษัท 25%


เมื่อเห็นสัดส่วนการใช้บริการทางออนไลน์ของผู้บริโภคแล้ว สิ่งที่ผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทั้งค้าปลีกดั้งเดิมและค้าปลีกสมัยใหม่ต้องคำถึงคือ “การปรับตัวให้เร็ว” ให้ไปไกลกว่าคำว่าออนไลน์ หรือออฟไลน์ ด้วย 5 คาถา ดังนี้

1. เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสินค้าและโลจิสติกส์
2. ค้าปลีกรายใหญ่ ต้องช่วยพยุงคู่ค้ารายย่อย SME ให้เติบโตไปพร้อมกัน
3. ทำความเข้าใจถึงไลฟิสไตล์หรือพฤติกรรมของลูกค้าตนเองให้ได้มากที่สุด
4. นำเทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า (Big Data)
5. ผสานช่องทาง Online to Offline : 020 เพิ่มประสบการณ์ customer engagement
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 มี.ค. 21, 09:22 น โดย sodaza8593 » noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  โลตัส  ซีพี  ค้าปลีก 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม