Sanook.commenu

ค้นหา ตรวจหวย ข่าว อีเมล์ ดูทีวีออนไลน์ ฟังเพลงออนไลน์ คลาสสิฟายด์ ริงโทน เกมส์ ดูทั้งหมด »

สนุก! เว็บบอร์ด > หมวดหมู่ > ไร้สังกัด  > ร้องทุกข์ สคบ. ออนไลน์ สะดวก ง่าย ทำเองได้ ติดตามผลได้ตลอดเวลา
ผู้ดูแล: withyaw
หน้า: 1
ชนิดกระทู้ ผู้เขียน ร้องทุกข์ สคบ. ออนไลน์ สะดวก ง่าย ทำเองได้ ติดตามผลได้ตลอดเวลา  (อ่าน 15 ครั้ง)
add

ร้องทุกข์ สคบ. ออนไลน์ สะดวก ง่าย ทำเองได้ ติดตามผลได้ตลอดเวลา

 
        ผู้ตั้งกระทู้: 30 มี.ค. 21, 21:32 น
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง



รู้หรือไม่ ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าหรือใช้บริการ สามารถร้องเรียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้ หรือถ้าพบเห็นโฆษณาเกินจริงโดยบังเอิญ แม้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือใช้บริการนั้น ก็สามารถแจ้งเบาะแสให้ สคบ. ตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เหมือนกัน แต่เอ๊ะ !! ถ้าเราส่งเรื่องร้องเรียนไปก็เท่ากับว่าคู่กรณีจะรู้ชื่อคนร้องเรียน จะถูกฟ้องกลับหรือเปล่านะ ?? ทำไงดีเนี่ย @%*&^%* อ่ะๆๆ ไม่ต้องกลัวกันไปจ้า...ผู้บริโภคอย่างเราสามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสโฆษณาเกินจริงได้โดยไม่ถูกฟ้อง เพราะถือเป็นสิทธิของผู้บริโภค เพียงแค่แจ้งขอปกปิดข้อมูลผู้ร้องเรียนกับทาง สคบ. เท่านั้น (ในส่วนนี้เราจะอธิบายเพิ่มเติมในขั้นตอนการร้องทุกข์ข้อ 8 นะคะ) เฮ้อ... ค่อยใจชื้นขึ้นมาหน่อย ตอนแรกคุณเราก็เข้าใจว่าจะต้องซื้อสินค้าแล้วภาพไม่ตรงปกอย่างเดียวถึงจะร้องเรียนได้ แต่แค่สงสัยโฆษณา ขอให้สคบ.ตรวจสอบ ก็ได้เช่นกัน วันนี้เราก็เลยจะมาแชร์วิธีร้องทุกข์ออนไลน์ ที่เว็บไซต์ https://complaint.ocpb.go.th ให้เพื่อน ๆ กันค่ะ

ก่อนอื่นเลย...เราจะต้องเตรียมไฟล์เอกสารที่จะใช้ร้องทุกข์ให้ครบก่อนนะคะ ไฟล์เอกสารที่ใช้ประกอบการร้องทุกข์สามารถใช้ได้ทุกรูปแบบเลย ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ PDF, Microsoft Word, JPG, รูปถ่ายจากมือถือ ขอให้เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องทุกข์เท่านั้น เอกสารหลักที่ทุกกรณีจะขาดไม่ได้คือ “สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน” และเอกสารอื่นๆ เพิ่มเติม (แล้วแต่กรณี) อย่างกรณีของเราเป็นการร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสโฆษณาเกินจริง จะต้องใช้รูปภาพโฆษณาที่ไปเจอมาประกอบการร้องเรียน หรือถ้าซื้อสินค้าหรือใช้บริการมาแล้ว จะต้องมีใบเสร็จแนบมาด้วย

**แต่ถ้าใครทำใบเสร็จหายก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ให้เขียนบรรยายรายละเอียดที่สำคัญ เช่น สถานที่ เวลา และมูลค่าของสินค้าหรือบริการลงไปในส่วนของรายละเอียดเรื่องร้องทุกข์ในหน้าต่าง ผู้ประกอบธุรกิจ (ผู้ถูกร้องทุกข์) ตามภาพในข้อ 8 และให้ใช้ใบแจ้งความเป็นหลักฐานแทนได้ค่ะ (รายการละเอียดของใบแจ้งความอ่านเพิ่มเติมได้ในข้อ 10 ได้เลยค่ะ)**
เมื่อเตรียมไฟล์เอกสารครบแล้วเราก็มาเริ่มขั้นตอนการร้องทุกข์ออนไลน์กันเลยค่ะ ^^

1. เข้าเว็บไซต์ https://complaint.ocpb.go.th จะปรากฏหน้าต่างเว็บไซต์ขึ้นมา จากนั้นให้เราคลิก “ ลงทะเบียน ” เพื่อสมัครสมาชิก เพราะถ้าเราไม่สมัครสมาชิกก็จะไม่สามารถเข้าใช้งานระบบร้องทุกข์ออนไลน์ได้ค่ะ



2. เมื่อคลิก “ ลงทะเบียน ” หน้าต่าง ข้อควรทราบ ก่อนการร้องทุกข์หรือร้องเรียน จะปรากฏขึ้น ซึ่งเนื้อหาจะเกี่ยวกับสิ่งที่เราควรรู้ในช่วงดำเนินการร้องทุกข์ว่ามีอะไรบ้าง หรือมีเรื่องร้องทุกข์ไหนบ้างที่ทาง สคบ. พิจารณาให้ยุติเรื่องร้องทุกข์



เมื่ออ่านข้อควรทราบครบทุกข้อแล้ว อย่าลืมคลิกตรงช่องสี่เหลี่ยมทั้ง 2 ช่องหน้าข้อความสีดำเข้มกันด้วยนะ เพราะถ้าลืมคลิกช่องสี่เหลี่ยมทั้ง 2 ช่อง เราก็ไม่สามารถทำขั้นตอนต่อไปได้ พอคลิกหน้าข้อความทั้ง 2 ช่องเรียบร้อยก็จะมีกล่องข้อความ “ ยอมรับเงื่อนไข ” ปรากฏขึ้น ให้เราคลิก “ ยอมรับเงื่อนไข



3. จากนั้นก็จะเจอกับหน้าต่าง ตรวจสอบข้อมูลเลขบัตรประชาชน/พาสปอร์ต ให้เรากรอกเลขบัตรประชาชนลงไปในช่องนี้ได้เลย ^ ^ ก่อนกด “ ตรวจสอบ อย่าลืมดูเลขบัตรประชาชนให้ถูกต้องกันด้วยนะจ๊ะ เพราะถ้าเลขบัตรประจำตัวประชาชนไม่ถูกต้อง เราก็จะไม่สามารถกรอกข้อมูลส่วนตัวในส่วนถัดไปได้น้า....



ถ้าเรากรอกเลขบัตรประชาชนถูกต้อง ปุ่ม “ ตรวจสอบ ” ก็จะเปลี่ยนเป็น เครื่องหมายถูกแทน จากนั้นให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัวให้ครบทุกช่อง และคลิก “ ยืนยันการบันทึกข้อมูล



4. เมื่อคลิก “ ยืนยันการบันทึกข้อมูล ” แล้วจะมีข้อความ “สมัครสมาชิกเรียบร้อย” เด้งขึ้นมาถือเป็นอันเสร็จสิ้นการสมัครสมาชิกค่ะ อ้อ !! ใครที่เป็นพวกขี้ลืม กลัวจำอีเมลที่ใช้สมัครไม่ได้ แนะนำให้โน้ตเก็บไว้ เพราะระบบจะส่งรหัสผ่านไปให้ที่อีเมลที่เราใช้สมัคร เพื่อเอาไปใช้เข้าระบบ แป๊ปๆ ก็มีข้อความเด้งเข้ามาที่อีเมลแล้วค่ะ



5. ได้รหัสผ่านเรียบร้อย!! ไม่รอช้า กลับไปที่หน้าแรกของเว็บไซต์ Login เข้าสู่ระบบกันเลย ><



6. เมื่อ Login เข้าสู่ระบบเรียบร้อยก็จะมีชื่อผู้ใช้งานและแถบเมนู (ด้านบน) ปรากฏขึ้น ให้เราเลือกคลิก “ ร้องทุกข์



7. จากนั้นจะขึ้นหน้าต่าง ข้อมูลผู้ร้องทุกข์ เช็กข้อมูลส่วนตัวให้เรียบร้อยก่อนคลิก “ ถัดไป



อ้อ !! สำหรับใครที่มีจุดผิด ต้องการแก้ไขให้คลิก “ ชื่อผู้ใช้งาน ” เลือก “ แก้ไขข้อมูลส่วนตัว ” เข้าไปแก้ไขข้อมูลได้เลย เมื่อแก้ไขเสร็จแล้วให้คลิกเมนู “ ร้องทุกข์ ” (แถบด้านบน) จากนั้นให้กลับไปทำตามข้อ 7 ได้เลยค่ะ



(มีต่อในคอมเมนท์...)

กิจกรรมน่าสนใจจาก สนุกเว็บบอร์ด

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

 
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : ร้องทุกข์ สคบ. ออนไลน์ สะดวก ง่าย ทำเองได้ ติดตามผลได้ตลอดเวลา
        ความคิดเห็นที่ #1: 30 มี.ค. 21, 22:07 น

8. จากนั้นก็จะขึ้นหน้าต่าง ผู้ประกอบธุรกิจ (ผู้ถูกร้องทุกข์) ในส่วนนี้เราจะต้องใส่รายละเอียดชื่อที่อยู่ของบริษัทผู้ถูกร้องทุกข์ลงไปให้ครบ ส่วนเรื่องร้องทุกข์สามารถร้องทุกข์ได้ทั้งกรณีที่ถูกผู้ประกอบธุรกิจเอาเปรียบ หรือละเมิดสิทธิผู้บริโภค หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าหรือบริการ และในกรณีพบเห็นโฆษณาที่มีลักษณะเกินจริง เพียงแค่ระบุให้ชัดเจนว่าร้องทุกข์เรื่องอะไร สินค้าหรือบริการเป็นแบบไหน ชื่ออะไร ถ้ามีชื่อบริษัทก็ใส่ลงไปด้วย เขียนบรรยายรายละเอียดร้องทุกข์ตามลำดับเหตุการณ์ อย่างกรณีเราร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสโฆษณาเกินจริง ก็บรรยายลงไปว่า เราพบเจอโฆษณานี้เมื่อไหร่ ที่ไหน และโฆษณานั้นมีการใช้ข้อความว่าอะไรบ้าง ถ้ากรอกข้อมูลครบแล้วให้คลิก “ ถัดไป
**กรณีร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสโฆษณาเกินจริง ถ้าต้องการปกปิดข้อมูลร้องเรียน สามารถแจ้งกับทาง สคบ. ได้โดยหมายเหตุ “ต้องการให้ สคบ. ปกปิดชื่อและที่อยู่ผู้ร้องเรียนด้วยค่ะ” กำกับไว้ด้านล่างรายละเอียดร้องทุกข์** (ตามภาพขีดเส้นใต้สีแดง)



9. ต่อมาก็จะมีหน้าต่าง รายละเอียดเรื่องร้องทุกข์ ปรากฏขึ้นมา จากนั้นให้เราเลือกคลิกเรื่องร้องทุกข์ในแต่ละหัวให้ครบทุกข้อ ก่อนเลือกแนะนำว่า...ให้อ่านตัวเลือกให้ครบถ้วนซะก่อน คลิกเลือกเฉพาะตัวเลือกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องทุกข์ของเราเท่านั้น !! ถ้าใครร้องเรียนในลักษณะเดียวกับเราสามารถดูตัวเลือกได้ตามภาพด้านล่างเลยค่ะ เมื่อเลือกครบทุกหัวข้อแล้วให้คลิก “ ถัดไป



10. และแล้วก็มาถึงขั้นตอนสุดท้ายของการร้องทุกข์แล้วค่ะ จะมีหน้าต่าง เอกสารแนบ ปรากฏขึ้น ไฟล์เอกสารที่ใช้ประกอบการร้องทุกข์จะเป็นไฟล์ PDF, Microsoft Word, JPG, รูปถ่ายจากมือถือก็ได้ ขอให้เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องทุกข์ แต่ ขนาดไฟล์จะต้องไม่เกิน 5 MB นะจ๊ะ เช็กขนาดไฟล์ให้ชัวร์ก่อนกดอัปโหลดน้า จะได้ไม่เสียเวลาแปลงไฟล์ให้วุ่นวาย >< เมื่อเช็กขนาดไฟล์เรียบร้อยแล้วก็อัปโหลดไฟล์หลักฐานได้เลยจ้า เมื่ออัปโหลดไฟล์ครบเรียบร้อยแล้วให้คลิก “ เสร็จสิ้น

**หลักฐานประกอบการร้องทุกข์จะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่กรณี อย่างกรณีของเราเป็นการร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสโฆษณาเกินจริงก็จะใช้แค่สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและรูปภาพโฆษณาที่ไปเจอมาเท่านั้น ส่วนกรณีที่เป็นผู้เสียหายได้รับความเดือดร้อนจากการซื้อสินค้าหรือใช้บริการนั้นก็จะต้องแนบหลักฐานสำเนาใบเสร็จรับเงินเพิ่มเข้ามาด้วย แล้วถ้าทำใบเสร็จหายหละ ต้องทำยังไง ?? ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เราสอบถามเจ้าหน้าที่มาให้แล้ว กรณีนี้สามารถใช้ใบแจ้งความเป็นหลักฐานแทนได้ค่ะ โดยจะต้องไปลงบันทึกประจำวันที่สน. แจ้งประเด็นและรายละเอียดที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่บันทึกลงไปในใบแจ้งความ อย่างเช่น วันที่ซื้อสินค้าหรือใช้บริการ ที่ไหน เวลากี่โมง มูลค่าเท่าไหร่ แล้วจะต้องใช้ใบเสร็จประกอบการร้องทุกข์ แต่ใบเสร็จหายไป เลยมาแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ลงบันทึกข้อความนี้เพื่อยืนยันว่าเกิดเหตุการณ์นี้จริง เพื่อนำไปเป็นหลักฐานประกอบการยื่นร้องทุกข์กับ สคบ. ส่วนกรณีอื่นๆ ถ้าไม่แน่ใจว่าจะต้องใช้หลักฐานประกอบการร้องทุกข์อะไรบ้าง แนะนำให้โทรสอบถาม Call Center 1166 ได้เลยค่ะ อ๊ะๆๆ แล้วก็อย่าลืมหลักฐานสำคัญที่ทุกกรณีต้องใช้อย่างสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนกันนะคะ**



11. หลังจากนั้นก็จะมีหน้าต่าง เลขติดตามเรื่องร้องทุกข์ ปรากฏขึ้นมาเป็นอันเสร็จสิ้นการร้องทุกข์ค่ะ ^ ^ ส่วนเลขติดตามที่ได้มา เราสามารถนำไปเช็กสถานะเรื่องร้องทุกข์ได้ที่เมนูการติดตามเรื่องร้องทุกข์



12. มาต่อกันที่ขั้นตอนการติดตามเรื่องร้องทุกข์ ให้เราคลิก “ ติดตามเรื่องร้องทุกข์ ” (แถบเมนูด้านบน) ก็จะมีข้อความแจ้งสถานะว่าตอนนี้เรื่องที่เราร้องทุกข์ไปอยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว ข้อความแจ้งสถานะจะอยู่ข้างใต้เรื่องร้องทุกข์นะคะ (ขีดเส้นใต้สีแดง) ด้วยความสงสัยและอยากรู้ว่ากรณีแบบเราเนี่ยจะใช้เวลาในการดำเนินการนานเท่าไหร่กันนะ ?? จากที่หาข้อมูลมาบางกรณีก็ใช้เวลา 3-7 วันกว่าสถานะจะอัพเดท หรือบางกรณีก็ใช้เวลากว่า 5 เดือนเรื่องที่ร้องเรียนถึงได้รับการแก้ไข เราเลยโทรไปสอบถามรายละเอียดกับทาง สคบ. จนได้ความว่า... กรณีแบบเราจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 15 วัน สถานะถึงจะอัปเดต และจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือนถึงจะดำเนินการเสร็จสิ้น สถานะถึงจะเปลี่ยนเป็นได้รับการแก้ไข หรือใครต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเรื่องราวร้องทุกข์ของผู้บริโภคสามารถเข้าไปอ่านได้ที่คู่มือสำหรับประชาชนของสคบ.ตามลิ้งค์นี้ได้เลยค่ะ https://www.ocpb.go.th/more_news.php?cid=25 ส่วนโทษก็แล้วแต่คณะกรรมการจะพิจารณามีตั้งแต่ปรับ ให้แก้ไข หรือห้ามใช้ข้อความโฆษณานี้ ซึ่งการพิจารณาก็จะขึ้นอยู่กับหลักฐานที่ทางบริษัทนำมาแสดงอีกที ในระหว่างนี้เราก็เข้ามาอัปเดตสถานะเรื่องร้องทุกข์เรื่อยๆ ระบบจะแจ้งสถานะการดำเนินการให้เราทราบเป็นระยะๆ ><



** ปุ่ม “ ยืนยันการยุติเรื่อง ” (ปุ่มสีน้ำเงิน) ใช้ต่อเมื่อเรายื่นเรื่องเรียบร้อยแล้ว ในระหว่างรอ สคบ. ดำเนินการ เราได้ติดต่อพูดคุยกับคู่กรณีนอกรอบแล้วสามารถไกล่เกลี่ยกันได้ก่อน สคบ. ดำเนินการ เราสามารถมากดปุ่ม “ ยืนยันการยุติเรื่อง ” เองได้เลย เมื่อกดปุ่ม “ ยืนยันการยุติเรื่อง ” แล้ว จะมีเหตุผลการยุติเรื่องปรากฏขึ้นมาให้เราเลือก ส่วนสถานะก็จะอัปเดตแบบเรียลไทม์ จะมีข้อความบอกสถานะตามเหตุผลที่เราเลือก ที่สำคัญปุ่มนี้จะมีเพียงแค่เรา (ผู้ร้องทุกข์) เท่านั้นที่สามารถกดปุ่มนี้ได้**
เย้ๆๆ ในที่สุด...สถานะเรื่องร้องทุกข์ของเราก็อัปเดตแล้วค่ะ เปลี่ยนเป็นได้รับการแก้ไขแล้ว (ขีดเส้นใต้สีแดง) ><

Tags:  ร้องทุกข์   สคบ.  คุ้มครองผู้บริโภค 

หน้า: 1
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา


[เพิ่มเติม]
ขอความร่วมมือท่านสมาชิก และผู้ใช้บริการเว็บบอร์ด
ห้ามมิให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ทั้งเนื้อหาและภาพของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ: พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
:  
ทางสนุก! จะทำการตรวจสอบ
และขออนุญาตไม่แสดงข้อความ
ที่ไม่เหมาะสม ข้อความที่
ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่
สถาบันชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ รวมถึงข้อความที่
เข้าข่ายหลอกลวง การเผยแพร่
ภาพลามกอนาจาร หรือข้อความ
ใดๆ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความ
เสียหาย บนกระทู้นี้