Off-Page SEO หรือ Backlink หมัดเด็ดของนักทำ SEO
[/b]
Off-Page SEO หรือ Backlink คือ การทำลิงค์จากเว็บไซต์หนึ่งไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่ง อาจมาจากหน้าไหนของเว็บไซต์ก็ได้
ซึ่งทาง Google จะพิจารณาทุกลิงค์อยู่ในรูปแบบของ “ผลโหวต” หากหน้าเว็บไซต์ไหนมี Backlink จำนวนมาก ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้มีอันดับที่สูงขึ้นตามไปด้วย

ยกตัวอย่างเช่น Backlink จากเว็บ https://yellowpages.co.th จะอยู่ในรูปแบบที่เรียกว่า URL Link โดยลิงค์เป็นคำว่า https://www.konvertive.com ไปยังหน้าเว็บไซต์ konvertive.com ตรงตามตัวของ URL เลยครับ

ทำไม Backlink ถึงมีความสำคัญต่อการทำ SEO
อย่างที่ผมได้อธิบายไปก่อนหน้านี้ว่า…
Backlink เปรียบเสมือนผลโหวตที่ได้รับจากเว็บไซต์อื่นๆ ยิ่งเว็บไซต์เหล่านี้มีเนื้อหาใกล้เคียงกันมากเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลให้
คะแนนโหวตมีน้ำหนักมากขึ้นเท่านั้น
ที่สำคัญผลโหวตในรูปแบบ Backlink ยังทำหน้าที่อธิบายให้ Google เข้าใจถึง “เนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณว่ามีความน่าเชื่อถือและมีประโยชน์มากแค่ไหน” อีกด้วยครับ
เมื่อปี 2010 การทำ Backlink ถือเป็นรากฐานสำคัญของ Google Algorithm จนหลายคนขนานนามว่า “Backlink is King” เลยทีเดียว หากคุณอยู่ในยุคที่ SEO Backlink เฟื่องฟูที่สุดจะต้องรู้จักเมทริกต์ที่มีชื่อว่า “PageRank (เพจแรงค์)” เป็นอย่างดี
PageRank เป็นเมทริกต์ที่มีผลต่อการจัดอันดับมากที่สุดในยุคนั้น ถึงแม้ปัจจุบันการคำนวณ PageRank ทาง Google ได้ยกเลิกไป (ซึ่งจริงๆ แล้ว Google ไม่ได้ยกเลิก เพียงแต่ไม่ได้บอกเปิดเผยตัวเลขให้เห็นเหมือนแต่ก่อน) แต่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิด PageRank อย่าง Backlink ซึ่งเป็นเสมือนอัลกอริทึมระดับรากฐานทาง Google ยังคงใช้
งานและได้รับความสำคัญไม่เปลี่ยนแปลง
ปัจจุบัน Backlink ถือว่าเป็น 1 ใน 3 ปัจจัยหลักที่ใช้จัดอันดับบน Google (1. Content ผมได้อธิบายไปแล้ว 2. Backlink และ 3. UX Signal เราจะคุยกันในหัวข้อถัดไปครับ) ไม่ว่าจะมีการอัพเดทอัลกอริทึมกี่พันกี่หมื่นครั้งก็ตาม ไม่มีทางเลยที่ Google จะยกเลิกหรือละเลยสามปัจจัยนี้ไปได้
ปล. ส่วนของ Content กับ On-Page SEO ถือว่าเป็นส่วนเดียวกันนะครับ เพราะว่าใช้หลักในการปรับ
แต่งเหมือนกัน เดี่ยวจะมีคนสับสนดังนั้นผมจึงขอออกตัวไว้ก่อนครับ
แต่ในบางกรณี Backlink จำนวนมากๆ ก็ไม่ใช่ข้อดีเสมอไป Backlink เพียงแค่ 1 ลิงค์ อาจมีค่ามากกว่า Backlink นับ 1000 ลิงค์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายส่วน เรามาดูกันว่า Backlink ที่ดีต้องมีลักษณะเป็นอย่างไร…
1. Backlink ที่ดีต้องมาจากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ
2. Backlink ที่ดีต้องใช้ Anchor Text Link อย่างถูกต้อง
3. Backlink ที่ดีจะต้องมีเนื้อหาสอดคล้องกับเว็บไซต์ของคุณ
4. Backlink ที่มีพลังจะต้องเป็น Dofollow
5. Backlink ที่แตกต่างย่อมมีค่ามากกว่าเสมอ
อันที่จริง Backlink ยังมีอะไรที่ซับซ้อนอยู่อีกมาก เพราะการทำที่ให้ผลดีที่สุดและรวดเร็วที่สุด จะต้องใช้เทคนิค Black Hat เข้าร่วมด้วย (อย่างเรื่อง PBN ก็ถือว่าเป็น Black Hat เช่นกัน) ซึ่งเป็นเสมือนดาบสองคม หากใช้ไม่เป็นก็จะย้อนกลับไปทำลายเว็บไซต์ของตัวเองได้ในทันที
ดังนั้นถ้าไม่มีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำหรือไม่มีประสบการณ์เพียงพอ ไม่ควรแตะ Black Hat เลยครับเพราะคุณจะได้ไม่คุ้มเสียแน่นอน
มีอีกมากมายที่ผมอยากจะเขียนอธิบายลองหาอ่านได้ที่
SEO คือ