เป็นเครื่องมือที่ช่วยค้นหา Data หรือหากแปลตรงตัว หมายถึง เครื่องมือที่ใช้ดักฟังเสียงสังสม โดยเป็นสังคมที่อยู่บนโลกออนไลน์ และเสียงที่ว่านี้เป็นเสียงที่ผู้บริโภคมีการโพสต์ การคอมเม้น หรือการติดแฮชแท็ก เพื่อให้รู้ว่าตอนนี้ผู้บริโภคมีการพูดถึงแบรนด์ของคุณเป็นไปในทิศทางใด โดยคุณสามารถที่จะ Monitor ดูว่าผู้บริโภครู้สึกอย่างไร หรือสามารถนำมาวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาด เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากที่สุด
Social Listening Tools นั้นไม่ได้เพียงแค่วิเคราะห์ข้อมูลคร่าว ๆ แต่เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ที่ลึกไปจนถึงขั้นทำให้รู้ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค รวมถึงทัศนคติต่าง ๆ ของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ของคุณ หรือเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้วัดผลทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากจะอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ก็คือ เครื่องมือ Social Listening tools จะมีการจัดเก็บข้อมูลที่ผู้บริโภคมีการพูดถึงแบรนด์ที่กระจายอยู่บนโลกโซเชียลผ่านช่องทางต่าง ๆ และรวบรวมมาเป็นข้อมูลก้อนเดียว หลังจากนั้นโปรแกรมอัจฉริยะจะช่วยวิเคราะห์ แยกแยะ และสรุปผล เพื่อให้รู้ความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง
โดยธุรกิจสามารถนำเครื่องมือ Social Listening tools ไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายช่องทาง และไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัวคุณสามารถใช้งานได้อย่างยืดหยุ่นตามความต้องการ ยกตัวอย่างเช่น ใช้ติดตามหรือเพื่อดูผลตอบรับของสินค้า คุณเพียงแค่ Set Keyword ชื่อสินค้าที่ต้องการลงไปในโปรแกรม หลังจากนั้นคุณก็เพียงแค่นั่ง Monitor ดูว่าผู้บริโภคมีความรู้สึกอย่างไรต่อแบรนด์ของคุณ และพวกเขากำลังพูดถึงสินค้าของคุณไปในทิศทางบวกหรือทิศทางลบ นอกจากจะใช้ดูพฤติกรรมของผู้บริโภคแล้ว Social Listening tools ยังใช้ดูความเคลื่อนไหวของคู่แข่งได้อีกด้วย ทำให้คุณรู้ว่าผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง และผลิตภัณฑ์ของเรา มีจุดดีและจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไปในด้านใดบ้าง เพื่อให้คุณได้นำข้อดีมาพัฒนาให้ดียิ่งกว่า และนำข้อเสียมาปรับปรุงสินค้าของคุณ
วีดีโอไหนแรง เป็นกระแส ตามคู่แข่งได้ทันด้วย Social Listening Tools ดูเพิ่มเติมที่นี่ https://mandalasystem.com/blog/th/72/social-listening-tools-23092020