หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: "ซิชัน" เผยรายงานสถานการณ์สื่อ สะท้อนความท้าทายที่นักข่าวเผชิญ  (อ่าน 11 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 26 พ.ค. 22, 09:47 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 



รายงานสถานการณ์สื่อประจำปี 2565 ของซิชัน เน้นย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสื่อกับพีอาร์มืออาชีพที่ต้องมีทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผล
นักข่าวส่วนใหญ่ (91%) ยอมรับว่า พวกเขาได้รับข่าวที่โดนใจคิดเป็นสัดส่วนเพียงแค่ครึ่งเดียวจากจำนวนที่ได้รับมาทั้งหมด
ในขณะที่การเข้าถึงสื่อสารมวลชนคุณภาพสูงและการรายงานข่าวที่น่าเชื่อถือนั้นแพร่หลายอย่างมาก แต่บทบาทของสื่อกลับต้องเผชิญความท้าทายถึงขีดสุด เนื่องจากสื่อเผชิญแรงกดดันให้ต้องเพิ่มการผลิตคอนเทนต์ รังสรรค์เนื้อหาข่าวที่โดดเด่นในรอบวัน อีกทั้งยังต้องพยายามผลักดันให้เนื้อหาเกิดการมีส่วนร่วมกับผู้อ่าน

ซิชัน (Cision) แพลตฟอร์มการสื่อสารที่มีความครอบคลุมซึ่งช่วยให้นักประชาสัมพันธ์และผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดทั่วโลกมีความเข้าใจ สร้างอิทธิพล และเสริมพลังให้กับเรื่องราวของพวกเขา ได้เปิดเผยรายงานสถานการณ์สื่อประจำปี หรือ "State of the Media" โดยได้รวบรวมคำตอบจากนักข่าวมากกว่า 3,800 คนจาก 17 ตลาดทั่วโลก เพื่อทำความเข้าใจถึงความท้าทายหลัก ๆ ที่เกิดขึ้นท่ามกลางตลาดที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ตลอดจนแนวทางของการประชาสัมพันธ์ที่สามารถสนับสนุนการรายงานที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ

รายงานระบุว่า ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของนักข่าวยังคงเป็นการรักษาความน่าเชื่อถือในฐานะแหล่งข่าวที่ไว้วางใจได้ (32%) และการต่อสู้กับ "ข่าวปลอม" ส่วนประการต่อมานั้น นักข่าวได้พูดถึงปัญหาคนทำงานที่น้อยลงและทรัพยากรที่ลดลงจนส่งผลกระทบต่อภาระงานของพวกเขา ทั้งนี้ นักข่าว 3 ใน 10 คน (29%) ระบุว่า พวกเขาต้องเขียนข่าวมากกว่า 10 ชิ้นต่อสัปดาห์เลยทีเดียว

นิโคล กุลลิออต ซีโอโอของซิชันและประธานของพีอาร์นิวส์ไวร์ (PR Newswire) กล่าวว่า "หน้าที่ของนักข่าวในปัจจุบันไม่ใช่เป็นเพียงแค่การส่งข่าวออกไปเฉย ๆ ซึ่งนั่นถือเป็นโอกาสทองที่นักสื่อสารมืออาชีพจะได้ประสานความร่วมมือกับสื่ออย่างประสบความสำเร็จ เพื่อสร้างหลักประกันว่าเรื่องราวต่าง ๆ จะได้รับการเผยแพร่อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และตรงประเด็น"

สิ่งที่นักข่าวต้องการจากพีอาร์มืออาชีพ

เมื่อพูดถึงแหล่งข้อมูลที่นักข่าวมองว่ามีประโยชน์ในการสร้างสรรค์เรื่องราวหรือต่อยอดแนวคิดต่าง ๆ มากที่สุดนั้น นักข่าวมากกว่า 1 ใน 3 (37%) ระบุว่าเป็นข่าวประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นคำตอบอันดับหนึ่ง และนักข่าวมากกว่า 3 ใน 4 (76%) ต้องการรับข่าวประชาสัมพันธ์จากแบรนด์และพีอาร์มืออาชีพมากกว่าเนื้อหาข่าวประเภทอื่น ๆ ตามมาด้วยคอนเทนต์ประเภทแนวโน้มและข้อมูลตลาด (63%) และนักข่าวเกือบครึ่ง (49%) ต้องการให้แบรนด์เชิญเข้าร่วมงานอีเวนต์ต่าง ๆ

"ข่าวประชาสัมพันธ์ยังคงครองอันดับสูงสุดของแหล่งข้อมูลที่นักข่าวต้องการ และเป็นวิธีการส่งข่าวไปยังสื่อที่เป็นที่นิยม พร้อมมอบข้อมูลที่ถูกต้อง รอบคอบ และรวดเร็ว" คุณกุลลิออต กล่าว

เพื่อสานสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับบรรดานักข่าว พีอาร์มืออาชีพควรต้องตระหนักในประเด็นเหล่านี้

ข้อมูลถูกต้องและมาจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ: นักข่าวเกือบ 2 ใน 3 (60%) ระบุว่าพวกเขาต้องการข้อมูลที่ถูกต้องและมาจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เท่านั้น เนื่องจากปัจจุบันสิ่งที่สื่อให้ความสำคัญคือความน่าเชื่อถือและการได้รับความไว้วางใจจากผู้ชม
ส่งข่าวทันเวลา: หากนักข่าวรู้สึกว่าฝ่ายพีอาร์ไม่ให้ความเคารพต่อเวลาอันมีค่าของพวกเขา นักข่าวจำนวนมาก (22%) ก็พร้อมที่จะไม่ให้ความสำคัญกับฝ่ายพีอาร์เหล่านั้นด้วยเช่นกัน
หยุดสแปม: นักข่าวส่วนใหญ่ (74%) ไม่ประทับใจ "การระดมส่งข่าวที่ไม่เกี่ยวข้องแบบเหวี่ยงแห" ฉะนั้น จึงเป็นเหตุผลที่พีอาร์จะต้องส่งข่าวที่เหมาะสมกับให้กับสื่อแต่ละเจ้า อันที่จริงแล้ว มีนักข่าวเพียง 9% เท่านั้นที่กล่าวว่า ข่าวส่วนใหญ่ที่พวกเขาได้รับมีความเกี่ยวข้องกับตัวเอง
เพิ่มสื่อมัลติมีเดียอย่างรูปภาพ วิดีโอ และอินโฟกราฟิก: 22% ของนักข่าวกล่าวว่า นักประชาสัมพันธ์สามารถทำให้งานของพวกเขาสะดวกสบายมากขึ้นได้ ด้วยการเพิ่มสื่อดังกล่าวในคอนเทนต์และข่าวประชาสัมพันธ์ โดยนักข่าวมากกว่าครึ่ง (54%) กล่าวว่า พวกเขามีแนวโน้มที่จะเผยแพร่คอนเทนต์มากขึ้นหากมีสื่อมัลติมีเดียรวมอยู่ด้วย
"เมื่อพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างมืออาชีพในอุตสาหกรรมการสื่อสารและนักข่าว สิ่งสำคัญที่สุดคือการแบ่งเบาภาระให้กับสื่อ" คุณกุลลิออต กล่าว "เริ่มต้นด้วยการทำความรู้จักนักข่าวที่เหมาะสมที่จะพูดคุยด้วย และสร้างความร่วมมือโดยอาศัยพื้นฐานของความไว้วางใจ และทำความเข้าใจผู้รับสารที่คุณทั้งคู่พยายามจะเข้าถึงร่วมกัน"

หากต้องการทราบข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม โปรดดาวน์โหลดรายงานสถานการณ์สื่อประจำปี 2565: ข้อมูลเชิงลึกที่พีอาร์มืออาชีพต้องรู้เพื่อเอาชนะใจนักข่าว จากซิชัน ( Cision's 2022 State of the Media Report: Insights PR Pros Need to Win Over Journalists )

ระเบียบวิธีการจัดทำรายงาน

ซิชันจัดทำรายงานสถานการณ์สื่อประจำปี 2565 ฉบับนี้ผ่านการสำรวจความคิดเห็นของนักข่าวในระหว่างเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ 2565 โดยได้ส่งอีเมลแบบสอบถามไปยังสมาชิกในฐานข้อมูลสื่อของซิชัน (Cision Media Database) ซึ่งได้รับการตรวจสอบโดยทีมวิจัยสื่อของบริษัท เพื่อยืนยันตำแหน่งหน้าที่ของพวกเขาในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ อินฟลูเอ็นเซอร์ และบล็อกเกอร์ นอกจากนี้ เราได้ทำการสำรวจสมาชิกของฐานข้อมูล HARO (Help a Reporter Out) และเปิดทางให้สื่อมืออาชีพในฐานข้อมูลนักข่าวของพีอาร์นิวส์ไวร์ (PR Newswire for Journalists) เข้าถึงผลการสำรวจเหล่านี้ได้

ผลการสำรวจในปีนี้รวบรวมคำตอบจากผู้ตอบแบบสอบถาม 3,890 คนใน 17 ตลาดทั่วโลก ได้แก่ สหรัฐ แคนาดา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี ฟินแลนด์ สวีเดน อิตาลี สเปน โปรตุเกส จีน ออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไต้หวัน และฮ่องกง

ผลสำรวจนี้ได้รับการแปลภาษาและปรับบริบทให้เข้ากับแต่ละท้องถิ่น จากนั้นจึงนำผลลัพธ์มารวมกันเพื่อรังสรรค์เป็นรายงานระดับโลกฉบับนี้



รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1824412/The_Greatest_Obstacles_Journalists_Cision_s_2022_State_Media_Report.jpg
คำบรรยายภาพ - อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับนักข่าวจากรายงานสถานการณ์สื่อประจำปี 2565 ของซิชัน

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1824413/Cision_s_2022_State_Media_Report.jpg
คำบรรยายภาพ - รายงานสถานการณ์สื่อประจำปี 2565 ของซิชัน

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม