"สกายไดรฟ์" เผยโฉมดีไซน์รถบินได้รุ่น SD-05 ตั้งเป้าให้บริการแท็กซี่อากาศในปี 2568
บริษัท สกายไดรฟ์ อิงค์ (SkyDrive Inc.) เผยโฉมดีไซน์รถบินได้สำหรับใช้งานเชิงพาณิชย์ "SkyDrive SD-05" ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา โดยบริษัทวางแผนว่าจะนำไปให้บริการแท็กซี่อากาศ (Air Taxi) ในบริเวณอ่าวโอซาก้า ระหว่างมหกรรมเวิลด์ เอ็กซ์โป (World Expo) ที่มีกำหนดจัดขึ้นในปี 2568 ณ เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น
"นี่เป็นอีกก้าวที่ยิ่งใหญ่ของการทำให้รถบินได้และถนนบนท้องฟ้าเกิดขึ้นจริง" คุณทาคุมิ ยามาโมโตะ (Takumi Yamamoto) ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของสกายไดรฟ์ กล่าว "ผ่านมาแล้วสองปีนับตั้งแต่ที่เราประกาศเปิดตัวรถบินได้รุ่น SD-03 ซึ่งประสบความสำเร็จในการทดสอบบินสาธารณะพร้อมคนขับเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 และเรายินดีอย่างยิ่งที่ได้เปิดตัวรถบินได้รุ่นใหม่อย่าง SD-05"
สกายไดรฟ์มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองโทโยตะ จังหวัดไอจิ บริษัทเป็นผู้พัฒนาและผู้ผลิตรถบินได้ (*1) และโดรนขนส่งสินค้าชั้นนำในญี่ปุ่น
ภาพที่ 1: ลักษณะภายนอกของ SD-05 ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา
https://kyodonewsprwire.jp/prwfile/release/M105850/202209267185/_prw_PI5fl_to2kn1db.jpg
วิดีโอของ SD-05 รถบินได้สำหรับใช้งานเชิงพาณิชย์
ชื่อวิดีโอ: SkyDrive SD-05: Zero Emission Flying Vehicle
URL: https://www.youtube.com/watch?v=36tDLW-mFiU
ภาพรวมของ SD-05
SD-05 เป็นยานบินพลังงานไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดสองที่นั่ง ควบคุมโดยคนขับ-นักบิน สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวตั้ง การบินมีความเสถียรเพราะได้รับการสนับสนุนจากระบบการบินที่ควบคุมโดยคอมพิวเตอร์ สกายไดรฟ์กำลังพัฒนารถบินได้โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างโลกที่มีการใช้รถบินได้ในการขนส่งทางอากาศในชีวิตประจำวัน เทียบเท่ากับที่มีการใช้รถยนต์ในการขนส่งภาคพื้นดิน
คุณยามาโมโตะกล่าวว่า "ยานพาหนะชนิดนี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งเท่านั้น แต่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของแนวคิดการออกแบบเพื่อ "ติดปีกให้กับการเดินทางในชีวิตประจำวัน" จึงเป็นคู่หูการเดินทางที่ปลอดภัยกว่าและทำให้การเดินทางสนุกสนานยิ่งขึ้น"
สกายไดรฟ์ยังอยู่ในขั้นตอนการขอใบรับรองประเภทยานพาหนะให้กับ SD-05 จากกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยว (*2) เนื่องจากเป็นรุ่นแรกของยานพาหนะรูปแบบนี้ในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าผลักดันให้รถบินได้สามารถใช้งานได้จริงระหว่างมหกรรมเวิลด์ เอ็กซ์โป ณ เมืองโอซาก้า ในภูมิภาคคันไซของญี่ปุ่น ซึ่งจะจัดขึ้นในปี 2568 ทั้งนี้ SD-05 ได้รับการออกแบบมาให้สามารถเดินทางได้ราว 10 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม รูปแบบและความสามารถอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในระหว่างการพัฒนา
ทั้งนี้ ความสามารถด้านต่าง ๆ ของ SD-05 ยังคงอยู่ในระหว่างการพิจารณา ซึ่งรวมถึงการร่นระยะทางการขนส่งทางอากาศ การเข้าถึงสถานตากอากาศแบบไม่เหมือนใคร และการให้บริการทางการแพทย์ในกรณีฉุกเฉิน
"สกายไดรฟ์จะเดินหน้าออกแบบอนาคต เพื่อสานฝันให้ถนนบนท้องฟ้ากลายเป็นความจริง" คุณยามาโมโตะ กล่าว นอกจากนี้ สกายไดรฟ์ยังเดินหน้าส่งเสริมการดำเนินธุรกิจไม่เพียงในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนอกประเทศด้วย อย่างเช่นในสหรัฐอเมริกา ซึ่งบริษัทได้ตั้งสำนักงานในเดือนกันยายน 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการขนส่งทางอากาศสู่ลูกค้าปลายทาง นอกจากนี้ บริษัทได้พัฒนาตลาดร่วมกับหน่วยงานในท้องถิ่นและบริษัทพันธมิตรหลายแห่งอย่างต่อเนื่อง
ลักษณะภายนอกของ SD-05
นิยามการออกแบบ SD-05 ซึ่งต่อยอดมาจาก SD-03 ยานบินต้นแบบมีคนขับหนึ่งที่นั่ง คือ "ก้าวหน้า" (บุกเบิกและพัฒนา) และสกายไดรฟ์เชื่อว่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับการขนส่งรูปแบบใหม่ ส่วนลำตัวของยานบินเมื่อมองจากด้านข้างจะมีลักษณะเป็นรูปตัวเอส มาพร้อมใบพัดคู่เพื่อให้สามารถลอยตัวขึ้นสู่อากาศ และเมื่อมองลงมาจากด้านบนจะเห็นเป็นรูปร่างคล้ายนกนางแอ่นสีขาวมุก ซึ่งเป็นนกตัวเล็กที่ว่องไวและทะยานขึ้นสู่ที่สูงได้อย่างปราดเปรียว
ภาพที่ 2:
https://kyodonewsprwire.jp/prwfile/release/M105850/202209267185/_prw_PI6fl_6XF2f9o3.jpg
โครงยานบินออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ขั้นสูง โดยอ้างอิงจากการศึกษาสรีระอันเพรียวลมของนกและสัตว์ชนิดต่าง ๆ นอกจากนั้นส่วนหางของยานบินยังมีทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ซึ่งช่วยเพิ่มความสมดุลในการบิน ส่วนมุมบนสุดของโครงยานบินติดตั้งใบพัดมอเตอร์ 12 ตัวเพื่อสร้างความเสถียรในการบิน ดีไซน์เหล่านี้แสดงถึงเทคโนโลยีการควบคุมการบินที่ได้มาจากการทดสอบบินมากกว่า 1,000 ครั้งในระหว่างการพัฒนาโครงยานบิน
ผู้เชี่ยวชาญจากสกายไดรฟ์ได้ร่วมมือกับพันธมิตรหลายรายในการพัฒนา SD-05 ซึ่งร่วมถึงบริษัท แจมโค คอร์ปอเรชัน (JAMCO Corporation) (*3) ผู้ผลิตและตกแต่งภายในเครื่องบิน, บริษัท โทเร คาร์บอน เมจิก จำกัด (Toray Carbon Magic Co., Ltd.) (*4) ผู้นำด้านพลาสติกที่ได้รับการเสริมแรงด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ (CFRP) และบริษัท อิเล็กทริก พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ อิงค์ (Electric Power Systems, Inc.) (*5) ผู้นำด้านการพัฒนาระบบแบตเตอรี่ที่ผสานกับระบบส่งกำลังสูงสำหรับเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีคุณสมบัติตรงตามการรับรองประเภทยานพาหนะ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.thaipr.net/auto/3249120