หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เพิ่มระดับสุขภาพที่ดี ต้องลดระดับโคเลสเตอรอล  (อ่าน 16634 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 31 พ.ค. 10, 12:03 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

รู้กันแล้วนะคะว่าเจ้าโคเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL) เพิ่มปัจจัยเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคหลอดเลือดแดงแข็ง โรคหัวใจขาดเลือด แต่ทำอย่างไรให้ระดับโคเลสเตอรอลลดลง คำตอบคือ….การรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ หลักการง่ายๆ ทำจริงได้ ซึ่งถ้าปฏิบัติได้ในทุกๆ วัน ฟันธงเลยว่า คุณต้องมีสุขภาพดี 100% !
บริโภคอาหารอย่างไร ถึงควบคุมระดับโคเลสเตอรอลได้อยู่หมัด

1.บริโภคโคเลสเตอรอล ไม่เกินวันละ 200 มิลลิกรัม
หลีกเลี่ยงเลย อาหารที่มีอุดมด้วยโคเลสเตอรอล เช่น ไข่แดง เครื่องในสัตว์ มันสัตว์ สัตว์น้ำบางชนิด (ดูรายละเอียดในตาราง)


2.คำนวนอาหารในแต่ละวัน ให้พลังงานรวมแล้วเพียงพอ รักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
ผู้ใหญ่ ควรมีดัชนีความหนาของร่างกายประมาณ 20.0-24.9 กก./ตรม. คำนวณจากน้ำหนักตัว หน่วยเป็น กก. หารด้วยส่วนสูง หน่วยเป็นเมตร ยกกำลังสอง เช่น ถ้าใครมีน้ำหนัก 50 ก.ก. ส่วนสูง 1.5 เมตร จะได้ดัชนีความหนาของร่างกาย = 50/(1.5)2 = 22.2 กก./ตรม. ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ปกติ

3.หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง
ท่องไว้เลยว่า กะทิ ไขมันจากสัตว์ หนังสัตว์ เนื้อสัตว์ติดมันอย่าง หมูสามชั้น จะมีกรดไขมันอิ่มตัวซึ่งทำให้ระดับโคเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้น



4.เลือกกินอาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงเป็นประจำ
ติดบ้านไว้เลย น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด น้ำมันทานตะวัน ที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง อุดมด้วยกรดไขมันจำเป็น ได้แก่ กรดไลโนเลอิค และอัลฟาไลโนเลอิค น้ำมันเหล่านี้มีกรดไลโนเลอิคอยู่ประมาณร้อยละ 50
หากกินอาหารที่มีกรดไขมันไลโนเลอิกประมาณร้อยละ 7-10 ของพลังงานที่ได้รับ จะช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือดได้ เพราะมีการเปลี่ยนโคเลสเตอรอลอิสระ เป็นโคเลสเตอรอลไลโนเลเอทเพิ่มขึ้น ทำให้มีการเผาผลาญโคเลสเตอรอลที่ตับเพิ่มขึ้นเช่น วันหนึ่งต้องการพลังงาน 2000 กิโลแคลอรี่ ควรได้กรดไลโนเลอิก ประมาณ 16-22 กรัม จากน้ำมันถั่วเหลือง ประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ

นี่เป็นเคล็ดลับสำหรับคนทั่วไปอย่างเราๆ แต่ในรายที่มีโคเลสเตอรอลสูงในเลือดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น กรรมพันธุ์ โรคบางชนิด ต้องรับประทานยาลดโคเลสเตอรอล และรักษาโรคต่างๆ ที่เป็นสาเหตุให้มีโคเลสเตอรอลสูงในเลือด ควบคู่ไปกับการรับประทาน อาหารให้ถูกต้อง และอย่าลืมออกกำลังกายเป็นประจำ ด้วยนะคะ ซึ่ง ถ้าปฏิบัติ ตามนี้ได้ จะเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา และยังลดปริมาณการรับยา…เห็นไม๊คะว่ากินถูกหลักโภชนา ช่วยคุณได้ในทุกสถานการณ์
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 31 พ.ค. 10, 12:21 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*023

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 31 พ.ค. 10, 14:28 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*027

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 31 พ.ค. 10, 16:40 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ที่สำคัญ ควรไปตรวจเลือดดูระดับโคเลสเตอรอล อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ก่อนที่อะไรๆ จะสายเกินไป ถ้าคุณรู้ตัวว่า ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย หรือไม่เคยออกกำลังกายเลย ยิ่งต้องไปมากๆ เลยค่ะ แต่สำหรับเราสบายมาก เพราะออกกำลังกายทุกวัน ต่ำไปด้วยซ้ำ โคเลสเตอรอลน่ะ
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #4 เมื่อ: 1 มิ.ย. 10, 02:47 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ขอบคุณค่ะ q*021

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #5 เมื่อ: 1 มิ.ย. 10, 08:30 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

thanks

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #6 เมื่อ: 1 มิ.ย. 10, 09:15 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ขอถามข้อที่เราสงสัยมานามมากนะคะ

แต่ทำไมที่ญี่ป่นเค้าบอกว่าให้ทานไข่เยอะๆ

บอกว่าทานไข่ดี สังเกตเห็นในรายการอาหารว่ากินทั้งดิบและสุก

บางที่บอกกินวันละหลายฟองดีบางที่บอกกินแล้วโคเลสเตรอสูงไม่รู้จะเชื่อใครดี งง q*032q*032

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #7 เมื่อ: 1 มิ.ย. 10, 22:43 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ขอบคุณที่ให้ข้อมูลดีๆ จ้า

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #8 เมื่อ: 30 ม.ค. 11, 19:19 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ขอบคุณสำหรับข้อมูล q*021

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
Cammie
เรทกระทู้
« ตอบ #9 เมื่อ: 19 ม.ค. 12, 06:51 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

At last! Someone who undretsands! Thanks for posting!

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม