ท่องเที่ยวซบ ตลาดกล้องชะลอตัว
โฟโต้ฮัทปรับกลยุทธ์ ชูลูกค้าเก่าเป็นคนพิเศษ
นายสมชาย ครองสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โฟโต้ฮัท กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารร้านจำหน่ายกล้องและบริการด้านภาพถ่ายครบวงจร เปิดเผยว่า ในช่วงเหตุการณ์ความไม่สงบของบ้านเมืองในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งได้ส่งผลโดมิโนมายังธุรกิจกล้องดิจิตอล จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าตลาดกล้องดิจิตอลโดยรวมจะมีมูลค่าตลาดประมาณเกือบหมื่นล้านบาท แต่ผลกระทบจากธุรกิจการท่องเที่ยวและผู้คนที่ไม่อยู่ในอารมณ์ของการจับจ่ายใช้สอยอาจส่งผลทำให้ตลาดโดยรวมปรับตัวลดลงราว 10 %
“ทางบริษัทจึงได้ปรับเป้าหมายทางการตลาด จากเดิมที่ตั้งไว้ว่าน่าจะมียอดขายอยู่ที่ 1,600 ล้านบาท โดยมีอัตราเติบโตอยู่ที่ 12-15 % อาจต้องปรับลดมาอยู่ที่ 10% ส่วนมูลค่าของยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกนั้น น่าจะอยู่ที่ 600 ล้านบาท ทางบริษัทได้ปรับกลยุทธ์ จากเดิมที่เร่งขยายสาขาและสร้างกิจกรรมการตลาดเช่นการจัดอีเว้นท์ใหญ่ปีละ 3 ครั้ง และร่วมงาน IT และ Photo Fair อีกปีละ 6 ครั้งเป็นเพิ่ม Road Show และ Event ย่อยตามห้างสรรพสินค้าเพื่อสร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆเพิ่ม เช่น 1-12 กค.ที่อยุธยาปาร์ค 1-10 กค.ที่เดอะมอลล์ โคราช 22-28 กค.งาน Digital Fair ที่ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต และได้เพิ่มการให้ความสำคัญกับลูกค้ากลุ่มเดิม พยายามสร้าง Emotional Marketing โดยกระตุ้นให้ลูกค้าเก่าเกิดความต้องการซื้อมากขึ้น ด้วยการจัดกิจกรรมเวิร์คชอปเรียนรู้เทคนิคการถ่ายรูปให้กับลูกค้าของโฟโต้ฮัท เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนพิเศษ การถ่ายทอดเทคนิคการถ่ายภาพใหม่ๆ พร้อมกับฝึกฝนทักษะการถ่ายภาพจากผู้เชี่ยวชาญ และแนะนำอุปกรณ์การถ่ายภาพที่จะช่วยให้การถ่ายภาพมีประสิทธิภาพมากขึ้นแก่ลูกค้า สร้างให้นักถ่ายรูปมือสมัครเล่น สนุกและมีความสุขกับการถ่ายภาพ และทำให้ลูกค้าเกิดความต้องการในการมีสินค้าและอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยให้การถ่ายภาพดีขึ้น โดยโฟโต้ฮัทเชื่อมั่นว่า การสร้างให้ลูกค้าเป็นคนสำคัญและสร้างความพึงพอใจสูงสุดจะผลักดันให้ลูกค้าเกิด Brand Royalty และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคโดยกระตุ้นให้เกิดการซื้อ” นายสมชายกล่าว