
ถ้าจะเริ่มวิเคราะห์รูปแบบนางเอกภาพยนตร์ไทยแบบโรแมนติกคอมเมดี้จากยุคบุญชู ก็ต้องยกให้จินตรา สุขพัฒน์ นางเอกหน้าไทยจ๋าที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของนางเอกหนังไทยสไตล์นี้ ก่อนที่จะมาถึงการถือกำเนิดของ ต่าย สายธาร, ปิงปอง สะแกวัลย์, นัท มีเรีย, แคทลียา อิงลิช ของหนังในยุคที่หนังไทยนิยมใช้ชื่อประหลาดๆ เช่น สะแด่วแห้ว หรือการเป็นเพียงตัวเสริมของพระเอกอย่าง มอส เต๋า หรือแท่ง ในยุคกระโปรงบานขาสั้นของ พจน์ อานนท์
แต่ถัดจากยุคดังกล่าว ความคึกครื้นของวงการภาพยนตร์ไทย โดยเฉพาะภาพยนตร์ในแนวตลก – รัก ก็แผ่วลง เป็นเหตุให้นางเอกหนังโรแมนติก – คอมเมดี้แบบไทยๆ ไม่โดดเด่นชัดเจนนัก