|
|
สงสัยว่ากระทู้นี้ทำไมมีแต่ฟุตบอลเหรอพี่ไม้...อิ อิ
|
|
|
|
|
|
|
ขอบคุณมากจ้านภัสสำหรับดอกไม้...ชอบแบบนี้เลย เรียบ ๆ แต่สวย...
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
หนูจี๊ดส่งกลอนวันแม่ประกวดแทนพี่ได้ใหม

|
|
|
|
|
|
|
หนูจี๊ดส่งกลอน วันแม่ประกวดแทนพี่ได้ใหม  เรื่องแต่งกลอนคงไม่ไหวเจ้าค่ะ ถ้าส่งประกวดนี่อายเขาตายเลย...แต่ถ้าให้หาบทความดี ๆ เพลงดี ๆ เกี่ยวกับแม่ก็พอลุ้น
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
ไม่ใช่จร้า พี่จะแต่งให้หนูจี๊ดประกวดแทนอ่ะ ได้ใหมครับ
|
|
|
|
|
|
|
ไม่ใช่จร้า พี่จะ แต่งให้หนูจี๊ดประกวดแทนอ่ะ ได้ใหมครับ มั่วนิ่มจะดีเหรอ...เดี๋ยวได้รางวัลล่ะแย่เลย ไม่ได้แต่งเอง เขาถามอะไรจะตอบไม่ได้เอาน่ะสิ
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
มั่วนิ่มจะดีเหรอ...เดี๋ยวได้รางวัลล่ะแย่เลย ไม่ได้แต่งเอง เขาถามอะไรจะตอบไม่ได้เอาน่ะสิ  ไม่น่านะ S campus เค้าคงไม่ตรวจไรมั่ง ไม่รู้จะสูได้ใหมแต่ก็สุดฝีมือนะพยามดู
|
|
|
|
|
|
|
ไม่น่านะ S campus เค้าคงไม่ตรวจไรมั่ง ไม่รู้จะสูได้ใหมแต่ก็สุดฝีมือนะพยามดู
ไม่ดีกว่าพี่ไม้ หนูไม่ได้แต่งเอง จะจั๊กกะเดียมเอา
พี่ไม้แต่งก็ได้ จะครีเอททำเป็นกระทู้ให้วัยทีนมาแจมไปเลย ใกล้จะถึงวันแม่แล้ว
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
ครับตามใจ ใกล้เวลาพี่แล้วครับ
ไม่รู้ทำไมนะพี่รู้สึกกับหนูจี๊ดเป็นน้องสาวพี่จริงๆแปลก ขอบใจนะสำหรับทุกๆสื่งที่ผ่านมานะน้องรัก

|
|
|
|
|
|
|
ครับตามใจ ใกล้เวลาพี่แล้วครับ ไม่รู้ทำไมนะพี่รู้สึกกับหนูจี๊ดเป็นน้องสาวพี่จริงๆแปลก ขอบใจนะสำหรับทุกๆสื่งที่ผ่านมานะน้องรัก  ใกล้เวลาอะไร บอกกันด้วยเน้อ...สงสัยใคร่รู้
ศาสนาพุทธเรียกว่า "ถูกชะตา" หรือเปล่า...ยินดีมั่ก ๆ เจ้าค่ะ...You're welcome.
|
|
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
|
|
|
|
|
|
|
ป่าวจ๊ะแกล้งหนูจี๊ดเล่นน๊ะ คิๆ อำๆ นะน้องไม่มีไร กำลังค้ดยุนะ แต่งจนเลือกมะถูกซึ่งๆทั้งน๊านจน น้ำตาหยดแผละๆ    อำยังไงข้าพเจ้าก็ไม่งอน...งอนไม่เป็น...เชื่อไหม!
|
|
|
|
|
|
|
ก็ยั่วให้อยากรู้นี่...นึกว่าอะไร เหอ เหอ
|
|
|
|
|
|
|
เจอคลิปของซุปเปอร์มาริโอ้ใน YouTube...ขอแปะเก็บไว้หน่อย!
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
แด่ ”แม่” ด้วยดวงใจ
ขอน้อมนำ “ดวงจิต” ประดิษฐ์ใส่
ด้วย “มาลัย” อันวิจิตรประดิษฐ์สอย
แทรกสลับประดับเพชรประดิษฐ์พลอย
มะลิสอยร้อยด้วย ”รัก” จากดวงใจ
คำว่า ”แม่” แท้นักสุดประเสริฐ
ช่างเลอเลิศรักใน ”บุตร” หาใดเสมือน
ประดุจเช่นฟากฟ้าเคียงคู่เดือน
รักมิเลือน ”รัก” อยู่ทุกครู่ยาม
ขอบรรจงพานจัดประดับจิต
ขอ ”แม่” คิดสิ่งใดสมประสงค์
อันพร ”พระรัตนไตร” จงช่วยดล
ขอ ”แม่” จงเคียงอยู่ลูกนี้เทอญ ……………………………………………… ” วันแม่แห่งชาติ ” ๑๒ สิงหาคม พ.ศ ๒๕๕๔ ไม้เมืองกรุง
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
พี่กำลังเลือกอีกบทนะ เผื่อหนูจี๊ดจะได้ใช้
เสริมบทความวันแม่ครับ เสร็จแล้วจะมาแปะให้จ๊ะ
ไงก็ตรวจสอบคำอีกครั้งนะ เผื่อผิดพลาดครับผม
|
|
|
|
|
|
|
ในฐานะที่หนูจี๊ดเป็นคาทอลิก ขอแปลงนิดนึงนะพี่ไม้
อันพร "จีซัสไครสต์" จงช่วยดล ขอ "แม่" จงเคียงอยู่ลูกนี้เทอญ
ล้อเล่น...ไม่เปลี่ยนหรอก เพราะคนไทยส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ แต่เราอยู่ร่วมกันได้นะ ศาสนาไหนก็ "คนไทยรักกัน"...เนอะ
ขอบคุณมากเจ้าค่ะพี่ไม้...พี่ชายที่แสนดี 
|
|
|
|
|
|
|
ยินดีเจ้าค่ะพี่ไม้ (รูปเขียนแบบไทย ๆ น่ารัก ๆ หาได้ ถ้าลายไทยเลยนี่หายาก...เพลงก็น่าจะมี)...จะเอาไปลงในทีนวาไรตี้ประมาณเดือนสิงหานะ
ลบความเห็นพี่ไม้แล้วนะ หนูจี๊ดลบเองได้
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
ขอบใจมากจ๊ะน้องรัก
http:// www. Oknation.
Net / blog / siameseman / ต้องแยกออกไม่งันส่งไม่ได้ครับ
เริ่มเลยนะเรื่องนี้พี่อยากให้ลงก่อนได้ใหมครับ ไม่ยากมากครับพี่วางรูปแบบไว้แล้วครับ
หัวข้อ “ร่วมสร้างจิตสำนึกรักษาวัฒนธรรมของชาติ”
1.วางรูปกวีเอกสุนทรภู่ [พี่คัดไว้แล้วตามลิ้งไปนะครับ]
2.บทแถลงจะส่งตามไปครับ
3.หลักการเขียน [อันนี้มีผู้เขียนไว้พี่ก๊อปมาหนูจี๊ดเข้าลิ้งที่ให้ไปดูแล้วก๊อปให้เครดิษเขาด้วยนะครับ]
หลักนิยมทั่วไปของกลอน
๑. คำสุดท้ายของวรรคที่ ๑ และวรรคที่ ๒ ก็ดี คำสุดท้ายของวรรคที่ ๓ และวรรคที่ ๔ ก็ดี ไม่ควรใช้คำ ที่มีเสียงเหมือน
กัน หรือคำที่ใช้สระ และตัวสะกด ในมาตราเดียวกัน เช่น
ก. ในไพรสณฑ์พรั่งพรึบด้วยพฤกษา แนววนาน่ารักด้วยปักษา
ข. เขาเดินทุ่งมุ่งลัดตัดมรรคา มั่นหมายมาเพื่อยับยั้งเคหา
ค. เห็นนกน้อยแนบคู่คิดถึงน้องมันจับจ้องมองตรงส่งเสียงร้อง
๒. คำที่รับสัมผัส ในวรรคที่ ๒ และที่ ๔ ควรให้ตำแหน่งสัมผัส ตกอยู่ที่พยางค์สุดท้าย ของคำ ไม่ควรให้สัมผัสลงที่ต้น
คำ หรือกลางคำ ยิ่งเป็นกลอนขับร้อง ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะจะทำให้เสียความ ในเวลาขับร้อง เช่น
สดับถ้อยสุนทรนอนดำริจนสุริยาแจ้งแจ่มเวหา
๓. คำสุดท้ายของวรรค ควรใช้คำเต็ม ไม่ควรใช้ครึ่งคำ หรือยัติภังค์ เว้นไว้แต่ แต่งเป็น กลบทยัติภังค์หรือเป็น โคลง,
ฉันท์ และกาพย์ เช่น
อันถ้อยคำของท่านนั้นเป็นสา มานย์วาจาฟังไปไม่เกิดหรร
ษารมณ์เลยสักนิดเพราะผิดจรรยาทั้งนั้นไร้ศีลฉันสิ้นอา(วรณ์)
การแยกคำออกใช้คนละครึ่ง ในระหว่างวรรค เช่นนี้ไม่ควรใช้
๔. ไม่ควรใช้ภาษาอื่น ที่ยังมิได้รับรอง มาใช้เป็นส่วนหนึ่ง แห่งภาษาไทย เช่น
โอไมเดียร ดาริ่งมิ่งสมรบิวตี้ฟูลสุนทรหฤหรรษ์
แม่ชื่นจิตสวิตฮารตจะคลาดกันใจป่วนปั่นหันเหเซกู๊ดบาย
ส่วน คำบาลี และสันสกฤตใช้ได้ เพราะเรารับมาใช้ เป็นส่วนหนึ่ง แห่งภาษาไทย แต่ถึงกระนั้น ก็ต้องแปลงรูปคำเสียก่อน
จะนำมาใช้ทั้งดุ้นไม่ได้
๕. ไม่ควรใช้ "ภาษาแสลงโสต" คือถ้อยคำที่พูดด้วยความตลกคะนอง หยาบโลน หรือเปรียบเทียบ กับของหยาบ ซึ่งใช้
กันอยู่ ในกลุ่มคนส่วนน้อย และรู้กัน แต่เฉพาะในวงแคบๆ เช่น คำว่า ม่องเท่ง, จำหนับ,จ้ำบ๊ะ, ตั้กฉึ้ก, ถังแตก, ยกล้อ
ฯลฯ
4.คัดเลือกบทกวีในเวปที่ให้ไปมาลงสักบทนะครับ
จบแล้วครับพี่จะรอผลงานที่น้องร่วมรักษาวัฒนธรรมงานอักษรศิลป์นะครับ
ขอบใจจริงๆ พี่ไม้
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
สวัสดีครับทุกท่าน
ที่เข้ามาเยี่ยมชมกระทู้บทความนี้ สาเหตุที่ผมหยิบยกกระทู้นี้
ขึ้นมา เนื่องจากได้เข้ามาสัมผัสและรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่กำลัง
แปรเปลี่ยนไปอย่างน่าใจหายจริงๆ
วัฒนธรรมของเรา กำลังถูกสภาพของสังคม ที่มีอิสระทางด้าน
ความคิดและเสรีในการเผยแพร่อย่างกว้างขวาง จนอาจจะเรียก
ได้ว่าขาดซึ้งในความรับผิดชอบ ต่อสิ่งที่แสดงออกจนลืมนึกถึง
ผลเสียอย่างแท้จริง
โดยส่วนตัวของผู้เขียน ได้ร่ำเรียนมาด้านสาขาวิชาศิลปศาสตร์
จึงมีความรู้สึกและเป็นห่วงอย่างยิ่ง ที่ได้รับรู้ว่าเยาว์ชนรุ่นใหม่
กำลังนำสิ่งที่เป็นความรู้ และภูมิปัญญา ของบรรพบุรุษมาย่ำยี่
เช่นนี้ และด้วยความรัก ความผูกพันธ์ ต่อวิชาความรู้ที่ได้ร่ำเรียน
มาจึงมิอาจนิ่งเฉย ต่อสิ่งที่กำลังจะทำลาย วัฒนธรรมซึ่งบรรพชน
ได้สั่งสมถ่ายทอดมาเป็นมรดก ให้เสื่อมเสียไปได้จริงๆ
บทกวีแต่เดิม จะใช่สำนวน โวหาร ด้วยคำราชาศัพท์ เปรียบเช่น
ของสูงควรหรือที่เรานำมาเล่น หรือใช่คำศัพท์แผลงๆใส่ลงไปเช่นนี้
โดยหลักของการเขียนก็แสดงกฎ ข้อห้าม บังคับไว้ หาอ่านได้ไม่ยาก
ครับ
ผมมักตำหนิพวกจำอวด ตลก ที่มักนำมาด้น แต่งแบบพิเรนเล่นเสมอ
โดยเฉพาะคำหยาบโลนที่เจาะจงในทางเพศ หรือ คำผวนต่างๆ
จริงๆแล้วเราเล่นได้แต่ควรจะมีขอบเขต มิควรเผยแพร่ในต่อสาธารณะชน
เช่นนี้ครับ ตัวกระผมเองสมัยเรียน ก็ยังเคยนำมาด้นเล่น
แต่ไม่เคยนำมาเผยแพร่ ณ ที่ใด
ผมมองว่าวัฒนธรรมของเรากำลังจะถูกกลืนไปแทบทุกอย่างแล้ว
นะครับ จะคงเหลือ ศิลปด้านอักษรศาสตร์ ที่ยังคงอยู่ ยังพอมีผู้ที่
รู้และเก่ง สืบสานต่อตลอดเวลา อย่าคิดแค่เพียงเล่นสนุกกันอีกเลยครับ
มรดกที่บรรพบุรุษได้สร้างและถ่ายทอดมาต่อรุ่นสู่รุ่น เราควรรักษาไว้
นะครับ
ปล.ขอร่วมแสดงความคิดเห็นส่งเสริมให้กระทู้นี้อยู่เพื่อเตือนสติเยาวชน
ด้วยเถิดครับ จากใจคนรักบทกวีและเชิดชูในสิ่งที่บรรพชนได้สรรสร้าง
ถ่ายทอดมาเป็นมรดกทางอักษร ที่แสนจะวิจิตรและทรงคุณค่า
ไว้จรรโลงจิตใจด้วยเถิดครับ
ศิษย์เก่าศิลปศาสตร์คนหนึ่ง ไม้เมืองกรุง
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
3.หลักการเขียน [อันนี้มีผู้เขียนไว้พี่ก๊อปมาหนูจี๊ดเข้าลิ้งที่ให้ไปดูแล้วก๊อปให้เครดิษเขาด้วยนะครับ]
หลักนิยมทั่วไปของกลอน
๑. คำสุดท้ายของวรรคที่ ๑ และวรรคที่ ๒ ก็ดี คำสุดท้ายของวรรคที่ ๓ และวรรคที่ ๔ ก็ดี
ไม่ควรใช้คำ ที่มีเสียงเหมือนกัน หรือคำที่ใช้สระ และตัวสะกด ในมาตราเดียวกัน เช่น
ก. ในไพรสณฑ์พรั่งพรึบด้วยพฤกษา แนววนาน่ารักด้วยปักษา
ข. เขาเดินทุ่งมุ่งลัดตัดมรรคา มั่นหมายมาเพื่อยับยั้งเคหา
ค. เห็นนกน้อยแนบคู่คิดถึงน้องมันจับจ้องมองตรงส่งเสียงร้อง
๒. คำที่รับสัมผัส ในวรรคที่ ๒ และที่ ๔ ควรให้ตำแหน่งสัมผัส ตกอยู่ที่พยางค์สุดท้าย
ของคำ ไม่ควรให้สัมผัสลงที่ต้นคำ หรือกลางคำ ยิ่งเป็นกลอนขับร้อง ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ
เพราะจะทำให้เสียความ ในเวลาขับร้อง เช่น
สดับถ้อยสุนทรนอนดำริจนสุริยาแจ้งแจ่มเวหา
๓. คำสุดท้ายของวรรค ควรใช้คำเต็ม ไม่ควรใช้ครึ่งคำ หรือยัติภังค์ เว้นไว้แต่
แต่งเป็น กลบทยัติภังค์หรือเป็น โคลง, ฉันท์ และกาพย์ เช่น
อันถ้อยคำของท่านนั้นเป็นสา มานย์วาจาฟังไปไม่เกิดหรรษารมณ์เลยสักนิด
เพราะผิดจรรยาทั้งนั้นไร้ศีลฉันสิ้นอา(วรณ์)
การแยกคำออกใช้คนละครึ่ง ในระหว่างวรรค เช่นนี้ไม่ควรใช้
๔. ไม่ควรใช้ภาษาอื่น ที่ยังมิได้รับรอง มาใช้เป็นส่วนหนึ่ง แห่งภาษาไทย เช่น
โอไมเดียร ดาริ่งมิ่งสมรบิวตี้ฟูลสุนทรหฤหรรษ์
แม่ชื่นจิตสวิตฮารตจะคลาดกันใจป่วนปั่นหันเหเซกู๊ดบาย
ส่วน คำบาลี และสันสกฤตใช้ได้ เพราะเรารับมาใช้ เป็นส่วนหนึ่ง แห่งภาษาไทย
แต่ถึงกระนั้น ก็ต้องแปลงรูปคำเสียก่อน จะนำมาใช้ทั้งดุ้นไม่ได้
๕. ไม่ควรใช้ "ภาษาแสลงโสต" คือถ้อยคำที่พูดด้วยความตลกคะนอง หยาบโลน
หรือเปรียบเทียบ กับของหยาบ ซึ่งใช้กันอยู่ ในกลุ่มคนส่วนน้อย และรู้กัน แต่เฉพาะ
ในวงแคบๆ เช่น คำว่า ม่องเท่ง, จำหนับ,จ้ำบ๊ะ, ตั้กฉึ้ก, ถังแตก, ยกล้อ ฯลฯ
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
4.คัดเลือกบทกวีในเวปที่ให้ไปมาลงสักบทนะครับหรือหนูจี๊ดจะนำเอาบทเพลงไทย
แนวเบาๆประกอบก็ตามสะดวกนะครับ ก็ดูตามลิงค์ให้ไปเห็น อจ.สุนทร์ภู่ถือกระดานใหมนั้นเลย
จบแล้วครับพี่จะรอผลงานที่น้องร่วมรักษาวัฒนธรรมงานอักษรศิลป์นะครับ
ขอบใจจริงๆ พี่ไม้
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
3.หลักการเขียน [อันนี้มีผู้เขียนไว้พี่ก๊อปมาหนูจี๊ดเข้าลิ้งค์
ที่ให้ไปดูแล้วก๊อปให้เครดิษเขาด้วยนะครับ]
หลักนิยมทั่วไปของกลอน
๑. คำสุดท้ายของวรรคที่ ๑ และวรรคที่ ๒ ก็ดี คำสุดท้ายของวรรคที่ ๓ และวรรคที่ ๔ ก็ดี
ไม่ควรใช้คำ ที่มีเสียงเหมือนกัน หรือคำที่ใช้สระ และตัวสะกด ในมาตราเดียวกัน เช่น
ก. ในไพรสณฑ์พรั่งพรึบด้วยพฤกษา แนววนาน่ารักด้วยปักษา
ข. เขาเดินทุ่งมุ่งลัดตัดมรรคา มั่นหมายมาเพื่อยับยั้งเคหา
ค. เห็นนกน้อยแนบคู่คิดถึงน้องมันจับจ้องมองตรงส่งเสียงร้อง
๒. คำที่รับสัมผัส ในวรรคที่ ๒ และที่ ๔ ควรให้ตำแหน่งสัมผัส ตกอยู่ที่พยางค์สุดท้าย
ของคำ ไม่ควรให้สัมผัสลงที่ต้นคำ หรือกลางคำ ยิ่งเป็นกลอนขับร้อง ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ
เพราะจะทำให้เสียความ ในเวลาขับร้อง เช่น
สดับถ้อยสุนทรนอนดำริจนสุริยาแจ้งแจ่มเวหา
๓. คำสุดท้ายของวรรค ควรใช้คำเต็ม ไม่ควรใช้ครึ่งคำ หรือยัติภังค์ เว้นไว้แต่
แต่งเป็น กลบทยัติภังค์หรือเป็น โคลง, ฉันท์ และกาพย์ เช่น
อันถ้อยคำของท่านนั้นเป็นสา มานย์วาจาฟังไปไม่เกิดหรรษารมณ์เลยสักนิด
เพราะผิดจรรยาทั้งนั้นไร้ศีลฉันสิ้นอา(วรณ์)
การแยกคำออกใช้คนละครึ่ง ในระหว่างวรรค เช่นนี้ไม่ควรใช้
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
๔. ไม่ควรใช้ภาษาอื่น ที่ยังมิได้รับรอง มาใช้เป็นส่วนหนึ่ง แห่งภาษาไทย เช่น
โอไมเดียร ดาริ่งมิ่งสมรบิวตี้ฟูลสุนทรหฤหรรษ์
แม่ชื่นจิตสวิตฮารตจะคลาดกันใจป่วนปั่นหันเหเซกู๊ดบาย
ส่วน คำบาลี และสันสกฤตใช้ได้ เพราะเรารับมาใช้ เป็นส่วนหนึ่ง แห่งภาษาไทย
แต่ถึงกระนั้น ก็ต้องแปลงรูปคำเสียก่อน จะนำมาใช้ทั้งดุ้นไม่ได้
๕. ไม่ควรใช้ "ภาษาแสลงโสต" คือถ้อยคำที่พูดด้วยความตลกคะนอง หยาบโลน
หรือเปรียบเทียบ กับของหยาบ ซึ่งใช้กันอยู่ ในกลุ่มคนส่วนน้อย และรู้กัน แต่เฉพาะ
ในวงแคบๆ เช่น คำว่า ม่องเท่ง, จำหนับ,จ้ำบ๊ะ, ตั้กฉึ้ก, ถังแตก, ยกล้อ ฯลฯ
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
3.หลักการเขียน อันนี้มีผู้เขียนไว้พี่ก๊อปมาหนูจี๊ดเข้าลิ้งค์
ที่ให้ไปดูแล้วก๊อปให้เครดิษเขาด้วยนะครับ
หลักนิยมทั่วไปของกลอน
๑. คำสุดท้ายของวรรคที่ ๑ และวรรคที่ ๒ ก็ดี คำสุดท้ายของวรรคที่ ๓ และวรรคที่ ๔ ก็ดี
ไม่ควรใช้คำ ที่มีเสียงเหมือนกัน หรือคำที่ใช้สระ และตัวสะกด ในมาตราเดียวกัน เช่น
ก. ในไพรสณฑ์พรั่งพรึบด้วยพฤกษา แนววนาน่ารักด้วยปักษา
ข. เขาเดินทุ่งมุ่งลัดตัดมรรคา มั่นหมายมาเพื่อยับยั้งเคหา
ค. เห็นนกน้อยแนบคู่คิดถึงน้องมันจับจ้องมองตรงส่งเสียงร้อง
๒. คำที่รับสัมผัส ในวรรคที่ ๒ และที่ ๔ ควรให้ตำแหน่งสัมผัส ตกอยู่ที่พยางค์สุดท้าย
ของคำ ไม่ควรให้สัมผัสลงที่ต้นคำ หรือกลางคำ ยิ่งเป็นกลอนขับร้อง ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ
เพราะจะทำให้เสียความ ในเวลาขับร้อง เช่น
สดับถ้อยสุนทรนอนดำริจนสุริยาแจ้งแจ่มเวหา
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
๓. คำสุดท้ายของวรรค ควรใช้คำเต็ม ไม่ควรใช้ครึ่งคำ หรือยัติภังค์ เว้นไว้แต่
แต่งเป็น กลบทยัติภังค์หรือเป็น โคลง, ฉันท์ และกาพย์ เช่น
อันถ้อยคำของท่านนั้นเป็นสา มานย์วาจาฟังไปไม่เกิดหรรษารมณ์เลยสักนิด
เพราะผิดจรรยาทั้งนั้นไร้ศีลฉันสิ้นอา(วรณ์)
การแยกคำออกใช้คนละครึ่ง ในระหว่างวรรค เช่นนี้ไม่ควรใช้
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
ส่งยากมากครับ งงใหมดูหัวข้อนะครับพี่ต้องตัดส่งทีละช่วง
ไม่รู้เป็นอะไรส่งไปหายหมดเลยครับ
เออ พี่ไปดูในทิป เขียนกลอน เวบนี้ ก็มีนะครับคนเขียนคนเดียวกันครับ
พี่ก๊อปให้ไม่ได้ครับไม่ใช่ ส ม ช
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
แด่ ”แม่” ด้วยดวงใจ
ขอน้อมนำ “ดวงจิต” ประดิษฐ์ใส่
ด้วย “มาลัย” อันวิจิตรประดิษฐ์ร้อย
แทรกสลับประดับเพชรประดิษฐ์พลอย
มะลิสอยร้อยด้วย ”รัก” จากดวงใจ
คำว่า ”แม่” แท้นักสุดประเสริฐ
ช่างเลอเลิศ ”รัก” ใน ”บุตร” หาใดเสมือน
ประดุจเช่นฟากฟ้าเคียงคู่เดือน
“ รัก” มิเลือน ”รัก” อยู่ทุกครู่ยาม
ขอบรรจงพานจัดประดับจิต
ขอ ”แม่” คิดสิ่งใดสมประสงค์
อันพร ”พระรัตนไตร” จงช่วยดล
ขอ ”แม่” จงเคียงอยู่ลูกนี้เทอญ ……………………………………………… ” วันแม่แห่งชาติ ” ๑๒ สิงหาคม พ.ศ ๒๕๕๔ ไม้เมืองกรุง
แก้ไขคำผิดใหม่ครับ
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
แม่พระในใจลูก
แรกกำเนิดเกิดมาใครดูเจ้า อดทดเฝ้าท้องเจ้ายากนักหนา ตั้งความหวังขอให้กำเนิดมา มีแขนขาครบสิ่งที่ควรมี เแรกกำเนิดเกิดเจ้าเฝ้าฟูมฟัก ประคองจับอุ้มเจ้าด้วยไออุ่น ถอมเลี้ยงเพียรรักด้วยการุณย์ มอบไออุ่นอุ้มโอบทุกโมงยาม ยามเจ้าร้องใจแม่เหมือนจะขาด รักเจ้ามากรักยิ่งสิ่งใดเหมือน ยามเจ้าหิวแม่นั้นไม่แชเชือน กอดลูกน้อยป้องปกให้ดื่มกิน ยามเจ้าดูดนมแม่แม้นแสนเจ็บ น้ำตาเล็ดอดทนน่าใจหาย ด้วยใจรักต่อเจ้าเลือดในกาย มิเคยหน่ายเลี้ยงเจ้าจนเติบโต ยามเมื่อเจ้าเติบใหญ่แม่ยังห่วง แม้นเจ้าควงคู่ใจแม่พร่ำสอน กอปกิจใดแม่เฝ้าเอื้ออาทร คอยสั่งสอนบ่มเจ้าเป็นคนดี
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
|
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
เกิดอะไรขึ้นครับพี่เข้ามาก็แปลกใจอยู่ครับ
หนูจี๊ดชอบบทกวีลองศึกษาดูนะ
อักษรศาสตร์เป็นสิ่งบรรพบุรุษ สรรค์สร้างมาอย่างชาญฉลาด มากนะครับ
มีทั้งความสวยงาม อ่อนช้อยและไพเราะ อยู่ในตัว มีอีกหลายเว๊บนะ ถ้าสนใจ
จริงๆจังๆ ทุกวันนี้หาคนที่เข้าใจจริง เริ่มยากแล้วครับ ยกเว้นเฉพาะผู้ที่เรียน
ด้านนี้มาครับ พี่เสียดาย เลยอยากให้เด็กรุ่นใหม่ๆ รู้จักและสืบสาน ให้คงไว้
ครับ
|
|
|
|
|
|
|
Supercup 2011 นัดชิง...ราชันสีน้ำเงิน ชนะ เสือเหลือง 4:3 (ดวลจุดโทษ)
|
|
|
|
|
|
|
|
คลิปเบื้องหลังทีมชาติเยอรมันถ่ายแบบ และโกเมซกับอ๊าดเลอร์...เก่าแล้ว แต่ขอแปะไว้หน่อย เดี๋ยวหาไม่เจอ...ผู้เผยแพร่คลิปคือ El-Ba-Bo น้องชายข้าพเจ้าเอง!
|
|
|
|
|
|
|
อีกคลิปนึง แปะไว้ก่อน เดี๋ยวหาย...เสือใต้โฉมใหม่!
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
แรกกำเนิดเกิดมาใครดูเจ้า อดทดเฝ้าท้องเจ้ายากนักหนา
แรกกำเนิดเกิดมาใครดูเจ้า อดทดเฝ้าอุ้มท้องเจ้ายากนักหนา
ขอโทษนะพักนี้ไม่รุเปงไรง่ะ พิมพ์ตกๆหล่นๆประจำ สงสัยใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว
เฮ้อ กลุ้ม 
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
|
|
|
|
|
|
|
พี่ไม้เป็นอะไรถึงใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว...ไปทำหล่นไว้แถวไหนเหรอ หรือเป็นเพราะอากาศเปลี่ยนบ่อยเลยป่วย...Please take good care of your health.
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
|
|
|
|
|
|
|
พิมพ์ผิดไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวแก้ไขเองเจ้าค่ะ
หนูจี๊ดใจอยู่กับเนื้อกับตัวแต่ยังพิมพ์ผิดบ่อยโดยเฉพาะตอนเช้า ๆ
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
ย ขคัดจาก: หลักภาษาไทอง กำชัย ทองหล่อ นี้คือที่มาของบทความนะจ๊ะพี่ไปหาต้นตอมาล่ะจ๊ะ
|
|
|
|
|
|
ไม้เมืองกรุง
|
คัดมาจาก หนังสือหลักภาษาไทยของ กำชัย ทองหล่อ แก้ใหม่ครับขอโทษจริงๆ เฮ้อ คอมมังเก่าเน๊อะๆ 
|
|
|
|
|
|
|