|
ฟุตบอลบุนเดสลีกาวันที่ 26 เม.ย. "กรอยเธอร์ เฟื้อร์ธ" เปิดบ้านต้อนรับ "ฮันโนเวอร์"!
VS  เชียร์ฮันโนเวอร์ สู้ สู้!
|
|
|
|
|
|
|
ฟุตบอลบุนเดสลีกาวันที่ 27 เม.ย. "ทีมข้าพเจ้า" ไปเยือน "ห้างยา"!
VS  สู้หน่อยนางนวล เดี๋ยวตกชั้น!
|
|
|
|
|
|
|
ฟุตบอลบุนเดสลีกาวันที่ 28 เม.ย. "ไมนซ์" เปิดบ้านต้อนรับ "แฟร้งค์เฟิร์ต"!
VS  เต็มที่ไปเลยแฟร้งค์เฟิร์ต!
|
|
|
|
|
|
|
ผลฟุตบอลบุนเดสลีกาเมื่อสักครู่ "กรอยเธอร์ เฟื้อร์ธ" แพ้ "ฮันโนเวอร์" 2:3!
2:3 อับเดลลัวทำประตูแรกให้ฮันโนเวอร์ ฮอฟมันน์ทำประตูที่สอง ปินโต้ทำประตูที่สาม เยี่ยมจริง ๆ ฮันโนเวอร์!
|
|
|
|
|
|
|
ผลฟุตบอลบุนเดสลีกาเมื่อสักครู่ "ทีมข้าพเจ้า" พ่าย "ห้างยา" 0:1!
1:0 ตกชั้นแหงนางนวล ปีหน้าเปลี่ยนไปเชียร์เสือใต้แระ!
|
|
|
|
|
|
|
Jesus Christ, I will worship You for who You are.
|
|
|
|
|
|
|
Jesus Christ...take my life...take my soul...take my heart.
|
|
|
|
|
|
|
ผลฟุตบอลบุนเดสลีกาเมื่อสักครู่ "ไมนซ์" เสมอ "แฟร้งเฟิร์ต" 0:0!
0:0 สู้ต่อไปไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต!
|
|
|
|
|
|
|
ฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกรอบรองชนะเลิศ นัดที่ 2 วันที่ 30 เม.ย. "เสือเหลือง" ไปเยือน "ราชันชุดขาว"! VS  เอาชนะเบ็ดเสร็จเด็ดขาดให้ได้เสือเหลือง อย่าประมาทนะ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ สู้ สู้!
|
|
|
|
|
|
|
ฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกรอบรองชนะเลิศ นัดที่ 2 วันที่ 1 พ.ค. "เสือใต้" ไปเยือน "ต่างดาว"! VS  เอาชนะเบ็ดเสร็จเด็ดขาดให้ได้เสือใต้ และอย่าโดนใบเหลืองเยอะนัก สู้ สู้ บาเยิร์น มิวนิค!
|
|
|
|
|
|
|
ผลฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อสักครู่ "เสือเหลือง" พ่าย "ราชันชุดขาว" 0:2! 2:0 แต่เสือเหลืองก็เข้าชิงชนะเลิศได้ด้วยประตูรวม 4:3...หวุดหวิดฉิวเฉียดจริง ๆ เชียว!
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ผลฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อสักครู่ "เสือใต้" ถล่ม "ต่างดาว" 3:0! 0:3 ร็อบเบนทำประตูแรกให้เสือใต้ ปีเก้ผู้เล่นของต่างดาวทำเข้าประตูตัวเองเป็นประตูที่สองของเสือใต้ ส่วนมุลเลอร์ทำประตูที่สาม เสือใต้ชนะด้วยผลสกอร์รวม 7:0 เข้าไปชิงชนะเลิศกับเสือเหลืองที่เวมบลีย์!
|
|
|
|
|
|
|
ฟุตบอลบุนเดสลีกาวันที่ 3 พ.ค. "สิงห์หนุ่ม" เปิดบ้านต้อนรับ "ราชันสีน้ำเงิน"!
VS  เชียร์ราชันสีน้ำเงิน สู้ สู้!
|
|
|
|
|
|
|
ฟุตบอลบุนเดสลีกาวันที่ 4 พ.ค. "ทีมข้าพเจ้า" เปิดบ้านต้อนรับ "ฮอฟเฟ่นไฮม์"!
VS  ไม่ชนะก็แย่แล้วนางนวล!
|
|
|
|
|
|
|
ฟุตบอลบุนเดสลีกาวันที่ 5 พ.ค. "ไฟร์บวร์ก" เปิดบ้านต้อนรับ "เอาก์สบวร์ก"!
VS  ชนะนะไฟร์บวร์ก!
|
|
|
|
|
|
|
ผลฟุตบอลบุนเดสลีกาเมื่อสักครู่ "สิงห์หนุ่ม" พ่าย "ราชันสีน้ำเงิน" 0:1!
0:1 แดร็กซ์เลอร์ทำประตูให้ราชันสีน้ำเงิน สู้ต่อไปราชันสีน้ำเงิน ปีหน้าได้ไป UCL!
|
|
|
|
|
|
|
Jesus Christ is the light of the world.
|
|
|
|
|
|
|
ผลฟุตบอลบุนเดสลีกาเมื่อสักครู่ "ทีมข้าพเจ้า" เสมอ "ฮอฟเฟ่นไฮม์" 2:2!
2:2 ฮันท์ทำประตูแรกให้นางนวล เดอ บรุนย์ ทำประตูที่สอง ชนะไม่เป็นเลยจริง ๆ นางนวล...เซ็งจริง ๆ!
|
|
|
|
|
|
|
I need Jesus Christ in every hour.
|
|
|
|
|
|
|
ผลฟุตบอลบุนเดสลีกาเมื่อสักครู่ "ไฟร์บวร์ก" ชนะ "เอาก์สบวร์ก" 2:0!
2:0 มาเคียดี้ทำประตูให้ไฟร์บวร์ก ชมิดทำประตูที่สอง เยี่ยมมากไฟร์บวร์ก!
|
|
|
|
|
|
|
ฟุตบอลบุนเดสลีกาวันที่ 11 พ.ค. "ทีมข้าพเจ้า" เปิดบ้านต้อนรับ "แฟร้งค์เฟิร์ต"! VS  แพ้อีกซะละมั้งเนี่ยเบรเมน...สู้หน่อย!
|
|
|
|
|
|
|
Be to our God forever and ever...Amen!
|
|
|
|
|
|
|
You did it all for us. In the darkness, You were hanging there, and you had pain In the darkness, You were hanging there, and you had pain And you did it all for us You died on the cross Your love was bigger than fears for dead So you did it all for us .. You died on the cross In the darkness, You were dying, with so much pain In the darkness, You were dying, crying out of pain
And you did it all for us You died on the cross Your love was bigger than fears for dead So you did it all for us .. You died on the cross I can't even imagin e I can't feel the pain But when I think of You in that moment My heart just hurts the same My dear Jesus, thank You for the cross Here I am, my Jesus, to thank you for the cross My dear Jesus, thank You for the cross Here I am, my Jesus, to thank you for the cross
|
|
|
|
|
|
|
ผลฟุตบอลบุนเดสลีกาเมื่อสักครู่ "ทีมข้าพเจ้า" เสมอ "แฟร้งค์เฟิร์ต" 1:1! 1:1 เดอ บรุยน์ ทำประตูให้นางนวล ดีที่ไม่แพ้ อีกนัดเดียว สู้ต่อไปนางนวล!
|
|
|
|
|
|
|
ฟุตบอลบุนเดสลีกาวันที่ 18 พ.ค. "ทีมข้าพเจ้า" ไปเยือน "เนิร์นแบร์ก"! VS  อย่าแพ้นะนางนวล ทิ้งทวนหน่อย!
|
|
|
|
|
|
|
วันที่ 19 พฤษภาคม "วันสมโภชพระจิตเจ้า"
พระเยซูเจ้าทรงส่งพระจิตของพระองค์เสด็จมาเหนืออัครสาวก ห้าสิบวันหลังจากสมโภชปัสกา ขณะที่อัครสาวกและสานุศิษย์ของพระเยซูเจ้ากำลังชุนุมกันอยู่ มีเสียงกัมปนาทเกิดขึ้น พระจิตเจ้าเสด็จลงมาเหนือเขา ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พวกเขาเข้าไปสนทนากับประชาชนที่ออกมาดูและอธิษฐานเสียงดัง ฝูงชนรู้สึกพิศวงงงงวย เปโตรจึงอธิบายว่า "สิ่งที่พวกท่านแลเห็นก็เป็นสิ่งที่พวกประกาศกเคยแจ้งไว้แล้ว สักวันหนึ่งพระผู้เป็นเจ้าจะประทานพระจิตของพระองค์แก่มนุษย์" วันนั้นมีสามพันคนสมัครเข้าไปเป็นสานุศิษย์ของพระเยซูเจ้า (กจ.2:1-41) การเปลี่ยนแปลงในชีวิตอัครสาวก
หลังจากพระเยซูเจ้าทรงสิ้นพระชนม์ พวกอัครสาวกรู้สึกสิ้นหวัง ครั้นถึงวันที่พระจิตเสด็จลงมาทุกคนมารวมกันต่างชื่นชมยินดี พวกเขาจึงอยากเจริญชีวิตร่วมกับพระเยซูเจ้า เป็นศิษย์พระเยซูเจ้า เขาขอรับศีลล้างบาป บัดนี้พระเยซูเจ้าทรงมีศิษย์มากกว่าก่อนที่จะสิ้นพระชนม์เสียอีกพระจิตเจ้า สำหรับชาวยูดาห์ พระจิตเป็นพระคุณงดงามที่พระผู้เป็นเจ้าจะโปรดประทานแก่มนุษย์ได้ สำหรับยูดาเมื่อคนใดรับพระจิตทั้งชีวิตของเขา (คือความคิด วาจา ความรู้สึก และกิจการ)ก็ได้รับการดลบันดาลจากพระผู้เป็นเจ้าเอง ชาวยูดาห์หวังว่าสักวันหนึ่งพระผู้เป็นเจ้าจะประทานพระจิตของพระองค์แก่ประชาชนทุกคน ในวันสมโภชพระจิตเจ้านั้น อัครสาวกจึงบอกว่าบัดนี้เวลานั้นมาถึงแล้ว จำนวนสานุศิษย์ของพระเยซูเจ้าทวีจำนวนมากขึ้น
หลังจากที่พระเยซูเจ้าเสด็จลงมาไม่กี่วัน เปโตรและยอห์นกำลังเดินเข้าไปในพระวิหาร เพื่อจะภาวนา ได้พบคนง่อย ขอทาน ในนามของพระเยซูเจ้า เปโตรได้บำบัดเขาให้หาย เรื่องนี้ทำให้สานุศิษย์ของพระเยซูเจ้ามีชื่อเสียง มีคนจำนวนมากร่วมสมทบกลุ่มของบรรดาของบรรดาผู้ที่เชื่อถึงพระเยซู (กจ.3:1-26) บรรดาศิษย์ทั้งหมดของพระเยซูเจ้าร่วมสนิทเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ต่างก็เรียกกันและกันว่า "เป็นพี่น้อง" เขาพูดว่าเราเป็นพระศาสนจักรของพระผู้เป็นเจ้า"
|
|
|
|
|
|
|
Jesus Christ is great. I once was lost but now I see.
|
|
|
|
|
|
|
ผลฟุตบอลบุนเดสลีกาเมื่อสักครู่ "ทีมข้าพเจ้า" แพ้ "เนิร์นแบร์ก" 2:3! 3:2  เดอ บรุยน์ ทำทั้งสองประตูให้นางนวล เซ็งมากมาย!
|
|
|
|
|
|
|
ฟุตบอลยูฟ่าแชมป์เปี้ยนส์ลีครอบชิงชนะเลิศวันที่ 25 พ.ค. "เสือใต้" VS "เสือเหลือง"...เยอรมันนี ไฟน่อล ทีมจากเยอรมันชิงกันเอง! VS  เชียร์เสือใต้ อยากให้ได้แชมป์ สู้ สู้ นะ บาเยิร์น มิวนิค!
|
|
|
|
|
|
|
|
พระตรีเอกภาพ (The Trinity) ธรรมล้ำลึกของพระเจ้าองค์เดียวในสามพระบุคคล คือท่อธารของการเป็นหนึ่งเดียวและความสนิทสัมพันธ์ทั้งหลาย  สัญลักษณ์ที่เด่นชัดที่สุดของคริสต์ศาสนาก็คือพระตรีเอกภาพ ทั้งในแง่นามธรรมและเครื่องหมายแสดงทางคณิตศาสตร์ พระตรีเอกภาพหมายถึงการเป็นหนึ่งเดียวของทั้งสามพระบุคคล คือ พระบิดา พระบุตร และพระจิต ในรูปแบบของ สามเป็นหนึ่ง จากคำๆนี้ก็เกิดการเท่าเทียมที่เป็นทั้ง พระธรรมล้ำลึกและที่ไม่อาจจะเข้าใจได้ ของ 3=1 และ 1=3 แม้จะมีลักษณะเฉพาะตัว พระเจ้าก็ทรงเป็นสามพระบุคคลที่ไม่แยกจากกัน เป็นข้อเสนอที่ไม่ต้องพิสูจน์ที่ไม่อาจอธิบายได้นี้ อันเป็นการเริ่มต้นและการสิ้นสุดของทุกสิ่งก็ไม่ได้อธิบายอะไรเลย และเรื่องของสามเป็นหนึ่งเดียวอย่างที่สุดนี้สัมผัสเรา
พระตรีเอกภาพที่เป็นนามธรรมนี้ได้รับการอธิบายแบบที่มองเห็นได้ด้วยสัญลักษณ์ทางเรขาคณิตที่เป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า ซึ่งมักจะอยู่เหนือพระแท่น ศิลปะแบบบารอค ทั้งสามมุมและทั้งสามด้านเท่ากันแต่รวมเป็นแผ่นเดียว มีดวงตาอยู่ตรงกลางซึ่งหมายความว่าพระเจ้าทรงทอดพระเนตรเห็นทุกสิ่ง – แต่ว่าตาดวงเดียวนี้มีพลัง ไม่ส่งเสริมให้คิดถึงสายตาแห่งความรักเลยแต่กลับชวนให้คิดถึงมโนธรรมที่หวาดกลัวซึ่งมีอยู่ในกาอินตามความคิดของวิกเตอร์ ฮิวโก
คำว่า “ตรีเอกภาพ” ทำให้เราพูดถึงพระเจ้าองค์เดียวในสามพระเจ้า (Beings) ตามคำสอนของทั้งสามศาสนาที่เชื่อถึงลัทธิเอกเทวนิยม (monotheism เอกเทวนิยม) อันได้แก่ศาสนายิว คริสตศาสนาและศาสนาอิสลามนั้นพระเจ้าต้องเป็นองค์เดียว เหตุว่าถ้ามีมากกว่าองค์เดียวก็จะเป็นเครื่องหมายแสดงถึงการขาดคุณสมบัติหรือความอ่อนแอ ถ้ามีพระเจ้าหลายองค์ก็จะมาลงเอยที่การเป็นปรปักษ์กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังที่ได้ปรากฏชัดแล้วในเทพนิยายของชาวกรีกและชาวโรมัน เนื่องจากคริสต์ศาสนาได้รับมรดกความคิดเรื่องการนับถือพระเจ้าองค์เดียวจากศาสนายิวจึงคิดว่าพระเจ้าองค์เดียว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพระเจ้าประทับอยู่โดดเดี่ยว สิ่งแรกและที่สำคัญที่สุดก็คือความรักที่ทรงมอยู่ภายในพระองค์และแผ่สู่สิ่งสร้างทั้งหมดของพระองค์ธรรมล้ำลึกของพระเจ้าก็คือธรรมล้ำลึกแห่งความรักซึ่งกันและกัน แห่งการสร้าง ประสบการณ์ชีวิตประจำวันของเราทำให้เราเข้าใจง่ายขึ้นว่าพ่อเป็นใคร ลูกเป็นใคร ตลอดจนลมหายใจแห่งความรักด้วย ในฐานะที่พระเจ้าทรงเป็นบ่อเกิดของทุกสิ่ง พระองค์มิได้ทรงกักพระองค์ท่านเองไว้ภายใน ในเวลาเดียวกันทรงเป็นพระบิดาที่เต็มไปด้วยความรัก อ่อนโยน พระบุตรทรงเป็นแก้วตาของพระองค์และพระจิตเจ้าแห่งความรักซึ่งทรงเป็นผู้เชื่อมโยงระหว่างสามพระบุคคล
พันธสัญญาเดิมซึ่งทั้งชาวยิวและคริสตชนบูชาเป็นพระวาจาของพระเจ้านั้นได้เผยแสดงให้เห็นถึงความเป็นบิดาที่มีเทวภาพอยู่แล้ว ท่านประกาศกโฮเชยากล่าวถ้อยคำที่น่าทึ่งเหล่านี้ว่า “เราสอนให้อิสราเอลเดินได้” อุ้มเขาไว้ในอ้อมแขนแสนสุขี แต่เขาไม่ยอมรับรู้อยู่เช่นนี้ เราหวังดีดูแลเขาเฝ้าห่วงใย เราโอบเขาด้วยรักประจักษ์จิต อุ้มเขาชิดแนบแก้มแย้มยิ้มให้ เราเลี้ยงดูแลเขาอย่างเอาใจ อยู่ชิดใกล้เคียงกันมั่นรักจริง” (ฮชย.11:3-4) ท่านประกาศกอิสยาห์ยังได้เสริมอีกว่าความรักฉันบิดานี้ยังรวมเอาความอ่อนโยนของมารดาเข้าอีกด้วย “แม่ทั่วหน้าลืมลูกได้อย่างไรเล่า เขาไม่รักบุตรแนบชิดสนิทเนา ที่ตนคลอดมานั้นหรือฉันใด ถึงแม้ว่าแม่ลืมลูกเคยผูกจิต กลับครวญคิดแปรผันหันหนีได้ แต่ตัวเราพระเจ้าเฝ้าใส่ใจ เราจะไม่ลืมเจ้าเนานิจกาล” (อสย.49:15) พระเอกบุตรของพระองค์เสด็จมาเพื่อเผยแสดงว่า พระบิดานั้นเต็มไปด้วยความรักอ่อนโยน ซึ่งความรักนิรันดร์ของพระองค์นั้นจะเห็นได้ทั่วไปในพระธรรมใหม่(๑) แรกสุดกับพระแม่มารีย์ซึ่งจะทรงเป็นพระมารดาของพระผู้ไถ่ ที่ซึ่งอัครทูตสวรรค์คาเบรียลได้เผยแสดงพระธรรมล้ำลึกของพระเจ้าเดียวในสามพระบุคคล การปฏิสนธินิรมลของพระบุตรผู้ทรงสรรพานุภาพเป็นงานของพระบุคคลที่สามในพระตรีเอกภาพคือพระจิตเจ้าแห่งความรัก ดังนั้น เหตุการณ์ที่อัครทูตสวรรค์คาเบรียลมาแจ้งสารแก่พระนางมารีย์ได้เผยแสดงถึงกับพระตรีเอกภาพแห่งความรัก (๒)
พระวรสารตามคำเล่าของนักบุญยอห์นอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างพระคริสต์กับพระบิดา ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวกัน ตามแผนการของพระเจ้านั้นเราควรมีส่วนร่วมกับพระจิตเจ้าในการเป็นหนึ่งเดียวระหว่างพระบิดาและพระบุตร (๓) เพราะเหตุนี้เองที่จดหมายของนักบุญเปาโลจึงเต็มไปด้วยความคิดเกี่ยวกับพระตรีเอกภาพ ดังตัวอย่างของการทักทายต่อไปนี้ “ขอพระหรรษทานของพระเยซูคริสต์องค์ พระผู้เป็นเจ้า ขอความรักของพระเจ้าและความสนิทสัมพันธ์ของพระจิตเจ้า สถิตอยู่กับทุกท่านเทอญ” (2คร.13:13)
|
|
|
|
|
|
|
ชาวเราได้รับการล้างในความรักที่รวมสามพระบุคคลให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ศีลศักดิ์สิทธิ์ที่ถูกประกอบในพระนามของพระบิดา พระบุตรและพระจิต นั้นต่างได้รับการยอมรับโดยคริสต์ศาสนาทั้งสามนิกาย (คาทอลิก ออร์ธอดอกซ์และโปรเตสแตนท์) ความรักหรือมิตรภาพนั้นเป็นอารมณ์ที่เราทำให้มีเอกภาพแบบถาวรกับคนอื่น แต่ละคนยังไม่หลอมเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างเต็มที่ ในฐานะที่พระตรีเอกภาพทรงเป็นผู้นำเราเข้าสู่ความรักของพระเจ้า พระตรีเอกภาพทรงเสนออย่างที่สมบูรณ์ที่สุดของการรวมเป็นหนึ่งเดียวกันแก่เราเพราะว่าทั้งสามพระบุคคลทรงเป็นสาระเดียวกัน แต่มีข้อแตกต่างกัน
มีตัวอย่างมากมายเกี่ยวกับพระตรีเอกภาพในศิลปะแบบคริสต์ ในทางตรงกันข้ามชาวยิวกับชาวมุสลิม ในความเคารพอย่างสูงสุดของพวกเขา ปฏิเสธที่จะบรรยายถึงพระเจ้า – นี่เป็นความหมายของพระบัญญัติที่พระยาเวห์ทรงประทานแก่โมเสสบนภูเขาซีนาย (๔) – ส่วนชาวคาทอลิกและออร์ธอดอกซ์ คริสตชนคิดว่าเป็นการถูกต้องที่จะสร้างภาพลักษณ์ของพระเจ้า เนื่องด้วยธรรมล้ำลึกแห่งการมาบังเกิดรับธรรมชาติมนุษย์ เนื่องจากพระบุคคลองค์หนึ่งในพระตรีเอกภาพทรงบังเกิดเป็นมนุษย์ จึงบรรยายถึงพระองค์เป็นมนุษย์ในภาพวาดหรือรูปแกะสลัก ตัวอย่างง่ายๆแบบนี้ได้ปรากฏแล้วในคริสตศาสนา ระยะแรก เช่นเดียวกันได้มีบรรยายถึงพระจิตเจ้า ซึ่งทรงแสดงองค์ในรูปแบบของนกพิราบด้วย ไม่มีใครเคยเห็นพระบิดา ซึ่งทรงเป็น “ต้นกำเนิด” ของพระเจ้า
ภาพแสดงพระตรีเอกภาพที่ดึกดำบรรพ์ที่สุด เห็นจะได้แก่ภาพของการรับพิธีล้างของพระคริสต์ “เมื่อพระองค์เสด็จขึ้นจากน้ำ ทันใดนั้นก็ทรงเห็นท้องฟ้าถูกแหวกออกและพระจิตเจ้าเสด็จลงมาเหนือพระองค์ดุจรูปนกพิราบและมีเสียงจากฟากฟ้ากล่าวว่า “เจ้าเป็นบุตรสุดที่รักของเราเป็นที่โปรดปรานของเรา” (มก 1:10-12) ภาพที่สืบทอดมาจากดึกดำบรรพ์ คือรูปพระหัตถ์ของพระบิดาออกจากก้อนเมฆเพื่อ ชี้ถึงพระบุตร ซึ่งทรงมีรูปนกพิราบสัญลักษณ์พระจิตเจ้าอยู่เหนือพระบุตร
ต่อมาอีกนานจึงได้มีการวาดรูปชายผู้สูงอายุที่มีผมดกและหนวดเครายาว บางรูปก็สวมมงกุฏด้วย เป็นพระบิดาที่ทรงช่วยยกกางเขนซึ่งพระบุตรของพระองค์สิ้นพระชนม์ ในขณะที่นกพิราบบินอยู่เหนือพระเศียรทั้งสอง
เหตุการณ์หนึ่งในเรื่องราวของอับราฮัม นับตั้งแต่พระศาสนจักรเริ่มแรกแล้ว ที่บ่อยครั้งใช้เป็นการบ่งบอกถึงธรรมล้ำลึกแห่งพระตรีเอกภาพ อันได้แก่ ภาพที่ทูตสวรรค์สามท่านมาเยี่ยมอับราฮัม ซึ่งตามความในพระคัมภีร์นั้นบางครั้งก็เป็นเอกพจน์บางครั้งก็เป็นพหูพจน์ (ปฐก 1:1-15) ตามธรรมเนียมของคริสต์ศาสนามักจะคิดว่าเป็นการวาดภาพถึง เรื่องพระตรีเอกภาพ ตั้งแต่ศตวรรษที่ห้ามาแล้วจะพบภาพหินประดับ (Mosaics) ในพระวิหารพระแม่มารีย์ที่กรุงโรม (Santa Maria Maggiore) ซึ่งถูกสร้างขึ้นตาม พระบัญชาของพระสันตะปาปาซิกตุสที่ 3 และยังพบเห็นที่ราเวนนา (Ravenna) อีกด้วย รูปวาดไอคอน เกี่ยวกับพระตรีเอกภาพที่มีชื่อเสียงของฤาษีอันไดร รูแบลฟ์เป็นที่คุ้นเคยกัน แต่ความจริงแล้วเป็นภาพของทูตสวรรค์สามองค์ที่มาเยี่ยมอับราฮัม ท่านทั้งสามนั่งเป็นวงกลมเพื่อแสดงออกถึงความรักที่ทรงมีต่อกันและในตรงกลางวงกลมนี้มีลูกแกะตัวหนึ่งนอนอยู่ตรงกลางโต๊ะ-แท่นที่พวกท่านนั่งล้อมวงอยู่ พวกเราก็สามารถที่จะเข้าไปอยู่ในวงแห่งความรักนี้ได้โดยร่วมในการถวายมิสซาบูชาขอบพระคุณ ซึ่งบันดาลให้เราเข้าถึงความรักอันสูงส่งที่แสดงออกโดยพระคริสต์พระผู้ไถ่บนกางเขน
ความจริงแล้ว บทภาวนาในพิธีมิสซา จบด้วยข้อความเกี่ยวกับพระตรีเอกภาพซึ่งเผยแสดงถึงความหมายทั้งหมดของธรรมล้ำลึกในศาสนาคริสต์ว่า “อาศัยพระคริสตเจ้า พร้อมกับพระคริสตเจ้าและในพระคริสตเจ้า ข้าแต่พระบิดาผู้ทรงสรรพานุภาพ พระองค์ทรงพระสิริรุ่งโรจน์กับพระจิตตลอดนิรันดร” ทุกคนตอบรับพร้อมกันว่า “อาแมน” (ภาษาฮีบรู แปลว่า จริง แน่นอน)
|
|
|
|
|
|
|
รหัสธรรมยิ่งใหญ่สามประการ พระเยซูเจ้าและพระจิตเจ้าทรงเผยแสดงให้เรารู้แจ้งในสัจจะที่สำคัญยิ่งต่อความสุขของพระเจ้าและของมนุษย์ สัจจะที่กล่าวนี้คือรหัสธรรมอันเป็นแสงสว่างในชีวิตคริสตชน รหัสธรรมที่ยิ่งใหญ่กว่าอื่นหมดเกี่ยวข้องโดยตรงกับพระเจ้าและมนุษย์ เป็น รหัสธรรมในองค์พระเจ้าผู้เป็นความรัก มีทั้งหมดสามประการด้วยกันคือ :
พระตรีเอกภาพ : มีพระเจ้าหนึ่งเดียวในสามพระบุคคล การถือกำเนิดของพระเยซูเจ้า : พระเจ้าทรงถือกำเนิดเป็นมนุษย์ การไถ่บาป : พระเจ้าทรงไถ่กู้มนุษยชาติ
เมื่อเราเชื่อในรหัสธรรมสามประการนี้ เราก็เป็นคริสตชนเที่ยงแท้ และได้รับคำมั่นสัญญาว่า เรามีส่วนในชีวิตและความบรมสุขของพระเจ้า
ข้อความจากพระคัมภีร์ : พระองค์ทรงตอบว่า “พระเจ้าประทานธรรมล้ำลึกเรื่องอาณาจักรสวรรค์ให้ท่านทั้งหลายรู้” (มธ 13:11)
บทภาวนา : พระเจ้าข้า ความรักของพระองค์คือรหัสธรรมที่ยิ่งใหญ่กว่าอื่นหมดข้าพเจ้ารักพระองค์
|
|
|
|
|
|
|
พระตรีเอกภาพ พระบิดา คือ ผู้สร้างและให้ชีวิต พระบุตร คือ พระผู้ทรงรับความรักของพระบิดา และมอบชีวิตตนใ้ห้แก่พระบิดา พระจิต คือ พระผู้เป็นความสัมพันธ์ ความรักระหว่างพระบิดาและพระบุตร
|
|
|
|
|
|
|
ฐานชีวิตคริสตชน
ท่ามกลางกระแสสังคมและค่านิยมหลากหลายในโลกยุคปัจจุบัน แต่ละวันเราคริสตชนควรให้ความสนใจใคร่ครวญตนเองดูว่า เรากำลังดำรงตนอยู่บนฐานชีวิตชนิดใดบ้าง และฐานชีวิตเหล่านั้นสอดคล้อง สมดุลและกลมกลืนกับบทบาทคริสตชนของเราหรือไม่เพียงใด ชีวิตเราคริสตชนแต่ละคนล้วนมีเรื่องราว (บท) และผ่านเหตุการณ์ต่างๆ มากมายในระหว่างการเดินทางชีวิตหรือก้าวย่าง (บาท) ติดตามองค์พระคริสตเจ้าบนหนทางแห่งกางเขนของพระองค์
ฐานแรกของชีวิตคริสตชนคือฐานความเชื่อศรัทธาอันมั่นคงต่อพระเจ้าองค์เดียวในสามพระบุคคล หรือที่เรียกว่าพระตรีเอกภาพ ผู้ทรงมีธรรมชาติและฤทธานุภาพแห่งความรักจนกระทั่งกลายเป็นหนึ่งเดียวกันในทกสิ่งทุกอย่างโดยไม่มีขอบเขตจำกัด และยังคงความเป็นอมตะนิรันดร์นี้ตลอดไป
ความเชื่อนี้เราคริสตชนจำเป็นต้องนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อประพฤติตนให้สอดคล้องต้องกันกับวิถีคริสต์ในชีวิตประจำวัน โดยถือตามบทคือพระวรสาร (พระวาจา พระบัญญัติ ศีลศักดิ์สิทธิ์ การอธิษฐานภาวนา...) และตามบาทคือดำเนินรอยตามแบบฉบับอันล้ำเลิศขององค์พระคริสตเจ้าตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์บนโลกนี้
การดำเนินชีวิตดังกล่าวนี้เองจะหล่อหลอมชีวิตคริสตชนของเราให้กลืมกลืนเข้าเป็นหนึ่งเดียวกันกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ วิถีชีวิตคริสตชนที่ดำเนินไปเช่นนี้แหละจะสะท้อนถึงชีวิตพระศาสนจักรในโลกนี้
ขณะเดียวกันพระศาสนจักรต้องเป็นประจักษ์พยานชีวิตพระตรีเอกภาพในฐานะเครื่องหมายและเครื่องมือของพระเจ้าองค์เดียวในสามพระบุคคล เพื่อให้มีธรรมชาติชีวิตความเป็นหนึ่งเดียวกันนั้นดำเนินไปอย่างมีบทบาทในท่ามกลางมวลมนุษยชาติที่หลากหลาย ด้วยผู้นับถือศาสนาและวัฒนธรรมต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก
ในฐานะสมาชิกผู้มีสิทธิ์ มีส่วนและหน้าที่อย่างเต็มบทบาทในพระศาสนจักรสมกับที่จะเรียกว่าเราเป็นพระศาสนจักรด้วยกัน ฉะนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำจึงเป็นการร่วมพันธกิจเดียวกันฉันพี่น้อง ด้วยจิตตารมณ์ของความเป็นหนึ่งเดียวกัน
ความเป็นหนึ่งเดียวกันฉันพี่น้องในทัศนะคริสตชนจะต้องมีฐานบนคุณธรรม ความเชื่อ ความไว้ใจและความรักในพระตรีเอกภาพ โดยมีพระบิดา พระบุตรและพระจิต ผู้ทรงร่วมพันธกิจในแผนการและประวัติศาสตร์แห่งความรอดของมวลมนุษยชาติ
ทั้งนี้ ด้วยการดำเนินพันธกิจนั้น บทบาทของพระเจ้าในการสร้างโลก การไถ่บาป และการรวบรวมมนุษยชาติให้มาเป็นหนึ่งเดียวกันฉันพี่น้องตามลำดับจึงปรากฏขึ้นในโลกของเรา
จนกระทั่งผู้ที่เข้ามายอมรับและเข้าร่วมในประวัติศาสตร์แห่งความรอดนี้สามารถพร้อมที่จะร้องเรียกภาวนาด้วยเสียงเดียวกันถึงพระเจ้าที่ตนเชื่อศรัทธาว่า “ข้าแต่พระบิดาของข้าพเจ้าทั้งหลาย”
ฐานความเชื่อศรัทธาดังกล่าวนี้จะต้องมีฐานชีวิตคริสตชนทุกระดับ นับตั้งแต่บุคคลส่วนตัว ครอบครัวและชุมชน ตลอดจนสังคมโลก
ฐานชีวิตคริสตชนจึงต้องเป็นประจักษ์พยานความเชื่อศรัทธาที่สามารถสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตพระตรีเอกภาพและพระศาสนจักร ซึ่งมีธรรมชาติชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกันในความรักอันบริสุทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นอมตะตามแผนการและประวัติศาสตร์แห่งความรอดบนโลกนี้และสวรรค์นิรันดร์กาล ที่มา : หนังสืออุดมสาสน์ - คุณพ่อประยูร พงษ์พิศ
|
|
|
|
|
|
|
ผลฟุตบอลยูฟ่าแชมป์เปี้ยนส์ลีคนัดชิงชนะเลิศเมื่อสักครู่ "เสือใต้" ชนะ "เสือเหลือง" 2:1! 2 :1  มานด์ซูคิชทำประตูแรกให้เสือใต้ ร็อบเบนทำประตูชัยให้เสือใต้ในนาทีที่ 89 เยี่ยมไปเลยพี่เสือ ดีใจมากมาย ดับเบิ้ลแชมป์แล้วปีนี้!
|
|
|
|
|
|
|
บรรยากาศเสือใต้คว้าแชมป์ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนส์ลีค!
|
|
|
|
|
|
|
|
ฟุตบอล เดเอฟเบ โพคาล (DFB Pokal) นัดชิงชนะเลิศ ในวันที 1 มิ.ย. นี้ "เสือใต้" ปะทะ "ม้าขาว"! เสือใต้สู้ สู้...คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ให้ได้!
|
|
|
|
|
|
|
ทีมที่มีมูลค่าแบรนด์มากที่สุดของปีนี้..."บาเยิร์น มิวนิค"!
|
|
|
|
|
|
|
Glory to God in the highest!
|
|
|
|
|
|
|
Glory to the name of Jesus Christ, the Lord. For Your name is great and worthy to be praised!
|
|
|
|
|
|
|
ผลฟุตบอล เดเอฟเบ โพคาล (DFB Pokal) เมื่อสักครู่่ "เสือใต้" ชนะ "ม้าขาว" แบบหวาดเสียว 3:2! บาเยิร์น มิวนิค 3-2 สตุ๊ตการ์ท  มุลเลอร์ทำประตูแรกให้เสือใต้ โกเมซทำประตูที่สองและสาม เกือบแย่ซะแล้เสือใต้ ดันไปผ่อนท้ายเกม แต่ยังไงก็ชนะ ยินดีด้วย "บาเยิร์น มิวนิค" สำหรับทริปเปิ้ลแชมป์
|
|
|
|
|
|
|
บรรยากาศเสือใต้ฉลองแชมป์ "เด เอฟ เบ โพคาล"! MIA SAN TRIPLE MIA SAN CHAMPIONS LEAGUE MIA SAN DEUTSCHER MEISTER MIA SAN DFB-POKALSIEGER
|
|
|
|
|
|
|
เสือใต้ "บาเยิร์น มิวนิค" ฉลอง 3 แชมป์ (บุนเดสลีกา, ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนส์ลีค, และ เด เอฟ เบ โพคาล) ท่ามกลางสายฝน!
|
|
|
|
|
|
|