หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ประจำเดือนหมด กระทบการนอน  (อ่าน 64 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 22 มี.ค. 11, 11:51 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ประจำเดือนหมด กระทบการนอน


สัญญาณของการหมดประจำเดือนในผู้หญิงวัยประมาณ 40 ปีขึ้นไป นอกจากจะพบความเปลี่ยนแปลงของรอบเดือนแล้ว “อาการนอนไม่หลับ” ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความกวนใจให้กับคุณผู้หญิงส่วนใหญ่

จากรายงานของหน่วยงานที่ศึกษาด้านการนอนหลับ ของสหรัฐอเมริกา เผยว่า ร้อยละ 61 ของสตรีที่มีอายุระหว่าง 45 และ 60 ปี มักจะทุกข์ทรมานกับปัญหานี้ นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้หญิงร้อยละ 62 มักไม่พบแพทย์เพื่อปรึกษาเรื่องดังกล่าว เนื่องจากมองว่าเป็นปัญหาที่ไม่ร้ายแรง แต่รู้หรือไม่? การพักผ่อนไม่เพียงพอ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน การเพิ่มของน้ำหนัก และความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน

ทั้งนี้ อาการที่พบมากในวัยหมดประจำเดือน และส่งผลทำให้ประสิทธิภาพการนอนหลับของคุณผู้หญิงลดลง นั่นคืออาการร้อนวูบวาบ ซึ่งบางครั้งจะมีเหงื่อออกมากกว่าปกติ โดยเฉพาะเวลากลางคืนขณะนอนหลับ ทำให้รู้สึกอึดอัดและหงุดหงิด

ทางแก้ง่าย ๆ ควรจัดห้องนอนให้มีอากาศถ่ายเท หรืออาจเปิดหน้าต่างรับลมธรรมชาติ จะช่วยลดระดับความผันผวนของอุณหภูมิในร่างกายได้ นอกจากนี้ การออกกำลังกายประมาณ 1 ชั่วโมงต่อวัน จะช่วยเพิ่มระดับเซโรโทนิน สารเคมีที่สร้างจากสมอง ทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย

สำหรับปัญหาการนอนไม่หลับ ก็อาจมีสาเหตุมาจากอาหารว่างยามดึกก็เป็นได้ อย่าง แซนวิช แฮม เบคอน ไส้กรอก และเนื้อสัตว์ ช็อคโกแลต เครื่องดื่มชูกำลัง ซอสมะเขือเทศ, พริก, และอาหารรสเผ็ด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งไวน์ ทั้งหมดนี้ล้วนทำให้สมองตื่นตัว บางอย่างก็รบกวนระบบทางเดินอาหาร จึงส่งผลต่อการนอนหลับ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอย่างน้อยสี่ชั่วโมงก่อนเข้านอน ทว่าอาหารเบา ๆ ซึ่งเป็นตัวช่วยให้คุณผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนสามารถนอนหลับในช่วงเวลากลางคืนที่ดีขึ้น ได้แก่ เชอร์รี่ ทั้งแบบสด และแห้ง จะอุดมไปด้วยเมลาโทนินที่ช่วยควบคุมนาฬิกาภายในของร่างกายให้เป็นระบบ รวมทั้งการนอนหลับด้วย โดยรับประทานก่อนนอน หรือก่อนการเดินทาง เมื่อต้องการนอนหลับบนเครื่องบิน เป็นต้น

กล้วย มีโพแทสเซียม และแมกนีเซียม ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ อีกทั้ง ยังมีกรดอะมิโน แอล-ทริปโตแฟน ซึ่งจะแปลงเป็นไฮดรอกซีทริปโตแฟน ในสมอง และไฮดรอกซีทริปโตแฟน จะถูกแปลงเป็น เซโรโทนิน ช่วยให้ประสาทผ่อนคลาย ขนมปังปิ้ง แหล่งคาร์โบไฮเดรต ส่งผลต่อการผลิตอินซูลิน ช่วยให้เกิดการนอนหลับเร็วขึ้น ข้าวโอ๊ตบด ช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งจะกระตุ้นการผลิตอินซูลิน นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยเมลาโทนิน เป็นตัวช่วยให้นอนหลับ นมอุ่น เช่นเดียวกับกล้วยมีกรดอะมิโน แอล-ทริปโตแฟน นอกจากนี้ ยังมีแคลเซียมสูง ส่งเสริมการนอนหลับได้ดี

หญิงใดเป็นวัยทอง หากรู้จักเลี่ยง และเลือกกินอาหารอย่างที่บอกเอาไว้ รับรองนอนหลับเต็มอิ่มทุกคืนแน่

ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 มี.ค. 11, 11:52 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*073


Jesus loves you and so do I.
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม