หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: อ้วนซ่อนเร้น  (อ่าน 307 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 13 มิ.ย. 11, 12:20 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ปัญหาหนักอกหรือที่ถูกคงต้องบอกว่า "หนักเอว" ของผู้หญิงหลายคนคือ เรื่องอ้วนใช่ไหมคะ บางคนท้อใจกับการวนเวียนออก(กำลัง) และอด (อาหาร) แต่ลดน้ำหนักไม่ลง หรือบางคนดูภายนอกเหมือนจะดูรูปร่างดี แต่เจ้าตัวรู้ว่าไม่ฟิต ไม่เฟิร์ม แถมมีพุงอีกต่างหาก

องค์ประกอบร่างกายบอกอะไร
การรู้สัดส่วนขององค์ประกอบร่างกายนะคะ ไม่ใช่เพื่อตรวจรักษาแต่เป็นอีกหนทางหนึ่งค่ะ ที่ใช้ในมาตรการระวังป้องกันสุขภาพ ช่วยคัดกรองภาวะเสี่ยงว่าสุขภาวะของคุณกำลังมีความเสี่ยงของโรคใด เพราะการตรวจองค์ประกอบร่างกายไม่ได้บอกแค่ไขมัน แต่ยังมีอีกหลายอย่างเลยค่ะ เช่น
องค์ประกอบของน้ำในเซลล์และนอกเซลล์ ความสมดุลของปริมาณน้ำในร่างกาย โดยแยกส่วนและสภาวะโดยรวม
สัดส่วนของกล้ามเนื้อและไขมัน ซึ่งโดยทั่วไปเรามักรู้จักไขมันตรงส่วนรอบเอว หน้าท้อง หรือแขน ขา แต่ยังมีไขมันในช่องท้อง ซึ่งจะหายไปได้โดยเร็วถ้ามีการออกกำลัง
การประเมินภาวะทางโภชนาการ เช่น ปริมาณโปรตีน แร่ธาตุต่างๆ
ภาวะโรคอ้วน โดยการวัดดัชนีมวลกาย เปอร์เซ็นต์ไขมัน และเส้นรอบวงของทุกส่วนของร่างกายสุดท้ายคือประเมินความสมดุลและความแข็งแรงของร่างกายออกมาเป็นคะแนน

"เอ๋" ที่แม้รูปร่างสมส่วนเกิดอาการไม่มั่นใจเหมือนกันว่าการออกกำลังกายตามความชอบที่ทำอยู่ถูกต้องดีพอหรือยัง เมื่อมีโอกาสไปฉีดวัคซีนป้องกันไขัหวัดใหญ่จึงพกคำถามไปหา นายแพทย์นรินทร สุรสินธน ที่โรงพยาบาลสมิติเวชเสียเลย เนื่องจากได้ข่าวว่าที่นี่มีเครื่องมือวัดองค์ประกอบร่างกาย (InBody หรือ Body Composition Analyser)ที่สามารถเห็นกันจะจะเลยว่า ภายใต้เอว 26 สะโพก 36 นั้น เฟิร์มจริงหรือไม่

ภาวะอ้วนแอบแฝง
ทุกๆ 10 ปีกล้ามเนื้อเราจะหายไป 5 เปอร์เซ็นต์ ยิ่งถ้าไม่ออกกำลังกายเพื่อช่วยสร้างกล้ามเนื้อก็จะเจอ ภาวะที่อายุมากขึ้น กินเท่าเดิมหรือน้อยกว่าเดิมด้วยซ้ำแต่กลับอ้วน หรือน้ำหนักอาจจะปกติแต่มีกล้ามเนื้อน้อยกว่าไขมัน ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกันระหว่างคนที่น้ำหนักเท่ากัน คนหนึ่งมีล้ามเนื้อมาก คนหนึ่งมีไขมันมาก ถ้าสองคนนี้กินอาหารแคลอรีเท่ากัน คนที่กล้ามเนื้อมากจะเผาผลาญได้ดีกว่าจึง อ้วนยากกว่าหรือบางคนที่คิดว่าน้ำหนักตัวได้มาตรฐานไม่เกินเกณฑ์แล้วนิ่งนอน ใจ ความจริงอาจอยู่ในภาวะอ้วนแอบแฝงหรืออ้วนซ่อนเร้น เช่นผอมแต่ลงผุงก็ได้การตรวจเช็คองค์ประกอบร่างกายนอกจาก
จะรู้ว่าหุ่นเราดีจริงหรือหลอก ยังบอกได้ถึงปริมาณ เกลือแร่ โปรตีน ไขมัน กล้ามเนื้อ กระดูก น้ำ รวม

ทั้งภาวะทางโภชนาการว่ามีความสมดุลหรือไม่หรือมีแนวโน้มจะนำพาไปสู่โรคอะไร ข้อมูลจากการตรวจเช็คจะทำให้รู้ว่าต้องไปพบแพทย์หรือขอคำปรึกษาจากโภชนากรหรือเทรนเนอร์ออกกำลังกาย

สำหรับผลตรวจของ"เอ๋" ด้วยอายุ 26 ปี น้ำหนัก 53.8 และส่วนสูง 165 ถ้าอยากเพิ่มน้ำหนักควรเพิ่มจากกล้ามเนื้อซึ่งจะไม่ทำให้อ้วน ไขมันในช่องท้องไม่มาก ถึงกล้ามเนื้อน้อยไปนิด แต่เมื่อน้ำหนักไม่มาก ไขมันจึงยังไม่เกินเกณฑ์ ดัชนีมวลกายอยู่ในเกณฑ์ดี แต่อีก 3-4 ปี ถ้าไม่ออกกำลังกายหรือไม่สร้างกล้ามเนื้อมีโอกาสที่ไขมันจะสูงได้ กล้ามเนื้อขาเฟิร์มไม่เหลวเละ (จนคุณหมอแปลกใจ) อาจมาจากการออกกำลังเฉพาะขา คะแนนรวม 76 จาก 100 ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์รับได้

ลดอ้วน สร้างกล้ามเนื้อ เทคนิคสร้างสวยสุขภาพดี
ผู้หญิงทุกคนรู้ว่าจะมีรูปร่างดีต้องคุมอาหาร ออกกำลัง แต่มักไปไม่ถึงการกระทำ เช่นรู้ว่าควรลดน้ำหนักสัก 5 กิโล แต่ไม่รู้ว่าจะจัดการตัวเองให้ไปถึงเป้าหมายอย่างไร หากต้องการลดน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม สำรวจดูว่าแต่ละวันดื่มน้ำหวานบ้างหรือไม่ ถ้าดื่มเป็นนิสัยให้ตัดออกแค่วันละ 1 แก้ว ถือว่าตัดไปแล้ว 300 กิโลแคลอรี แค่ออกกำลังกายเผาผลาญอีก 200 กิโลแคลอรี ก็จะไม่เป็นการเหลือบ่ากว่าแรง ควบคู่กับออกกำลังแบบสร้างกล้ามเนื้อ ที่ต้องเน้นเพราะการออกกำลังมีสองออย่างคือ การออกกำลังเพื่อเผาผลาญแคลอรี ประเภทที่ทำให้หัวใจเต้นเร็ว เช่น การปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ฯลฯ ส่วนอีกแบบ คือ การออกกำลังเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ เช่น เล่นเวท ซึ่งหลักการคือทำให้กล้ามเนื้อ บาดเจ็บแล้วร่างกายจะใช้โปรตีนไปสร้างกล้ามเนื้อ จึงต้องกินโปรตีนที่มีประโยชน์ เช่น เนื้อปลาหรือเนื้อไม่ติดมัน นมไร้ไขมัน หรือนมถั่วเหลืองแบบไม่หวาน ไข่ขาว เต้าหู้ ฯลฯ

ฝันของคุณที่อยากมีหุ่นดีๆ จะได้เป็นจริงสักทีนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มาค่ะ
http://www.samitivejhospitals.com/healtharticle_detail/อ้วนซ่อนเร้น_510/th

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Guest
กินเก่ง
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 มิ.ย. 11, 21:47 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ขอบคุณค่ะ อยากหุ่นดี สุขภาพดีเหมือนกัน

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม