หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ปรับพฤติกรรมดูแล“หัวใจ” ไม่ให้ชํ้าชอก  (อ่าน 682 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 22 ก.ย. 11, 11:41 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

จุดเริ่มต้นของการมองหาสุขภาพที่ดี เพื่อวันข้างหน้าที่สดใส จะวันนี้หรือวันพรุ่งนี้การดูแล“หัวใจ”น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดของชีวิต ประโยคยอดฮิตในช่วงเทศกาลความรัก... ฉันจะรักและดูแลหัวใจเธอตลอดไป ดูจะเป็นนิยามรักแบบเลิฟๆ ในแบบสองเราเสียมากกว่า





แต่สำหรับผู้ที่ปรารถนาจะรักใครสักคนอย่างแท้จริง การเริ่มต้นดูแลรักษาหัวใจของตัวคุณเองให้แข็งแรงก่อนที่จะไปอาสารับฝากหัวใจจากเขาหรือเธอนี่ซิ เรื่องนี้น่าจะสำคัญกว่า!! มนุษย์ทำงานอย่างเราๆ วันๆ ก็เอาแต่หาเงิน ทำงานหนักหักโหม เครียดสารพัด เรียกว่าดำเนินชีวิตตามพฤติกรรมเดิมๆ เสียจนร่างกายทรุดโทรมทั้งๆ ที่ร่างกายและอวัยวะภายในเทียบไม่ได้เลยกับเครื่องจักรที่เสียแล้วเปลี่ยนอะไหล่ได้ทุกเมื่อ ก็เลยไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นคนไทยจำนวนมากที่ละเลยและไม่ใส่ใจดูแลตัวเองกลายเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจจากสถิติสาเหตุการตายที่มาจากโรคหลอดเลือดหัวใจนั้น พบว่ามีมากกว่า7 ล้านคนต่อปี และเส้นเลือดสมองมีมากกว่า 6 ล้านคนต่อปี ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นผลพวงจากความดันโลหิตสูง ซึ่งแทบไม่น่าเชื่อเลยว่า การขาดการดูแลตัวเองจะส่งผลให้ความดันโลหิตสูงมาเยือนได้แบบไม่รู้ตัว


ทั้งที่ความจริงโรคดังกล่าวนั้น จะว่าไปก็ไม่ยากที่จะระมัดระวังตัวเอง เพียงแค่ใช้วิธีปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือการรับประทานยาเพื่อควบคุมรักษาระดับแค่นี้เราก็อาจห่างไกลโรคหรือบรรเทาระดับของโรคที่มีความสุ่มเสี่ยงมากขึ้นได้ แต่แรงกระตุ้นอาจต้องเริ่มจากกำลังใจเสมอ นี่ล่ะเรียกว่าพฤติกรรมเดิมๆ ในเมื่อความดันโลหิตสูง จะมีค่าตัวเลขสูงกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอท ซึ่งมักจะไม่แสดงอาการใดๆ ออกมา พอรู้อีกทีก็`gป็นแล้วโดยเฉพาะผู้ใหญ่เกือบ 30% พบปัญหานี้ และพบว่า 50-60% จะมีสุขภาพที่ดีขึ้นหากสามารถควบคุมความดันโลหิตให้น้อยลงได้ แต่นั่นเป็นสถิติเฉพาะคนที่รักตัวเอง และต้องการป้องกันสาเหตุการตายก่อนเวลาอันควร


4 ขั้นตอนพิชิตโรคไม่ว่าคุณหรือใครก็สามารถป้องกันและรักษาได้ เพียงแค่ใช้หลัก 4 ขั้นตอน ดังนี้


1. การติดตามตรวจ Monitoring

ควบคุมความดันโลหิตของคุณโดยแพทย์ซึ่งเป็นเรื่องง่ายๆ และรวดเร็ว แต่ว่าการวัดแล้วพบว่าความดันโลหิตสูงเพียงครั้งเดียว ไม่ได้แปลว่าคุณเป็นความดันโลหิตสูง ทุกคนมีระดับความดันโลหิตที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดทั้งวัน
ความดันโลหิตสูงจะยืนยันว่าเป็นเมื่อพบว่าตรวจเจอมากกว่า 2 ครั้ง


2. พฤติกรรมสร้างสุขภาพที่ดี Healthy Lifestyle

• ลดนํ้าหนักตัว หากพบว่ามีนํ้าหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน เพราะนํ้าหนักตัวที่มากขึ้นความต้องการเลือดและสารอาหารไปเลี้ยงร่างกายก็จะมากขึ้น ปริมาณเลือดในหลอดเลือดจะเพิ่มมากขึ้นและทำให้เกิดแรงที่ผนังหลอดเลือดมากขึ้น ไขมันจะผลิตสารเคมีที่กระตุ้นให้เส้นเลือดและหัวใจทำงาน สุดท้ายแล้วก็จะมีความดันโลหิตสูงในที่สุด หากควบคุมดัชนีมวลกายไดระหว่าง 18.5-24.9 จะสามารถลดความดันค่าบน systolic ได้ประมาณ 5-20มิลลิเมตรปรอทต่อนํ้าหนักที่ลดได้ 10 กิโลกรัม

• ออกกำลังกายเป็นประจำ จะทำให้หัวใจปั๊มเลือดได้ดีขึ้นเมื่อกล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงระบบไหลเวียนจะดีและสามารถลดระดับความดันโลหิตและระดับไขมันในเลือดได้ แนะนำให้ออกกำลังกายชนิดแอโรบิกเป็นประจำอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน

• ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณจำกัด ผู้หญิงดื่มเพียงวันละ 1 แก้ว และผู้ชายวันละ 2 แก้ว ถ้ามากกว่านี้แอลกอฮอล์จะเพิ่มระดับความดันโลหิต รบกวนการทำงานของตับทำให้ฮอร์โมนที่มีส่วนต่อการควบคุมความดันเสียสมดุล และรบกวนการสร้างสเตียรอยด์ในร่างกาย ซึ่งเป็นตัวควบคุมความดันโลหิตที่สำคัญ


3. การปรับเปลี่ยนอาหาร Dietary Change

อาหารจะเป็นตัวช่วยสำคัญทำให้ความดันโลหิตดีขึ้นในเวลาไม่นาน โดยเฉพาะจำพวก ธัญพืช ผลไม้ ผัก และผลิตภัณฑ์นมไขมันตํ่า สามารถลดความดันค่าบน systolic ได้ประมาณ 18-14 มิลลิเมตรปรอทอย่าลืมเพิ่มการรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมและแมกนีเซียม โดยเฉพาะอย่างยิ่งโพแทสเซียมได้แก่ เต้าหู้ ถั่วเหลือง นํ้านมถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์นมไขมันตํ่า ถั่ว ผักใบเขียว อาหารที่มีโซเดียมก็สำคัญ ถ้าขาดโซเดียมเส้นประสาทและกล้ามเนื้อจะไม่สามารถทำงานได้ร่างกายจะไม่สามารถรักษาสมดุลของนํ้าและเกลือแร่ต่างๆ ได้ ซึ่งโดยปกติโซเดียมจะมีกลไกในร่างกายที่จะนำโซเดียมกลับมาใช้และมีความจำเป็นจะต้องได้รับเพิ่มเพื่อทดแทนส่วนที่เสียไปจากทางเหงื่อ ทางปัสสาวะหรือการขับถ่าย สัดส่วนปริมาณที่เหมาะสม จึงควรรับประทานวันละ 2.4 กรัม ซึ่งเท่ากับเกลือ 6 กรัมหรือหนึ่งช้อนชา

โซเดียมพบได้จาก เนื้อสัตว์ ถั่ว ธัญพืช ผลไม้ ผัก ผลิตภัณฑ์นมไขมันตํ่าและเครื่องปรุงรสจากเกลือในการถนอมอาหารเช่นปลาเค็ม ผักดอง และอาหารกระป๋อง สามารถลดความดันค่าบน systolic ได้ประมาณ 2-8 มิลลิเมตรปรอท


4. การรับประทานยาควบคุมความดัน Medication to Lower Blood Pressure

ในขณะที่ความดันโลหิตมีแนวโน้มสูงขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลายๆ อย่าง จะช่วยให้ควบคุมความดันได้ดีขึ้น ดังนั้นจึงควรเริ่มตั้งแต่วันนี้ แต่ถ้าหากคุณพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆ แล้วยังไม่สามารถควบคุมความดันได้ หนทางสุดท้ายแต่ไม่ช้าจนเกินไปก็คือการพุ่งตรงไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับยาและทำการปรับยา รวมถึงการติดตามผลจนระดับความดันปกติจนเป็นที่พอใจ


Remark- systolic pressure คือค่าความดันโลหิตขณะที่หัวใจบีบตัว เวลาวัดความดันจะอ่านผลคู่กันกับค่า diastolic pressure
- diastolic pressure คือค่าความดันโลหิตขณะที่หัวใจคลายตัว ความดันของคนปกติจะอยู่ที่ประมาณ 120/70



ข้อเท็จจริงเรื่องหัวใจ

ความตายใกล้แค่เอื้อม จากภาวะหัวใจวายและเส้นเลือดสมองแตกเฉียบพลัน

• หัวใจวายและเส้นเลือดสมอง อาจเกิดขึ้นเฉียบพลัน ซึ่งเป็นผลมาจากความดันโลหิตสูง
• มากกว่า 80% ของการตายจากโรคหัวใจ เกิดขึ้นในประเทศกำลังพัฒนาที่ขาดการดูแลเรื่องสุขภาพแม้ชายและหญิงจะมีสัดส่วนใกล้กัน แต่ความเสี่ยงของผู้หญิงจะสูงขึ้นเมื่อเข้าสู่วัยทอง
• การสูบบุหรี่ ไม่ออกกำลังกาย ไม่ระวังเรื่องอาหาร มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้น
• ความดันโลหิตสูงอาจจะไม่มีอาการ แต่อาจทำให้เกิดเส้นเลือดในสมองและหัวใจวายได้
• เบาหวานเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและเส้นเลือดสมองน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน มีความเสี่ยงเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจ หัวใจวาย และเส้นเลือดสมองมากขึ้น



ที่มาจาก : http://goo.gl/85YFq

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  พฤติกรรม 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม