หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เมื่อคนไทยใช้ "ของจีน" แล้วคนจีนใช้ของใคร...???  (อ่าน 141 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 27 ส.ค. 12, 17:03 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
เมื่อคนไทยใช้ "ของจีน" แล้วคนจีนใช้ของใคร...???

q*021q*096q*021


คอลัมน์ เล่าสู่กันฟัง : โดย ... บัญญัติ คำนูณวัฒน์




หลังจากที่กระแสการเปิดตัวของแท็บเล็ต ไอแพดที่เข้ามาตีตลาด และยึดครองส่วนแบ่งการตลาดไอทีจากหลายๆ ประเทศไปแล้ว ยังทำให้เกิดกระแสความนิยมใช้แท็บเล็ตกันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ นักธุรกิจ และกลุ่มคนหัวใจไอทีทั้งหลายตามไปด้วย เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักเบา รูปแบบบาง พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก และยังสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะในรูปแบบของการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ผ่านการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ต การพูดคุยกับเพื่อนผ่านโซเชียลมีเดีย หรือการให้ความบันเทิงในรูปแบบต่างๆ ในทุกที่ทุกเวลา

แต่ด้วยราคาหลักหมื่นที่ค่อนข้างจะสูงไปสักหน่อยสำหรับหลายคน แท็บเล็ตจีนจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากราคาจะถูกกว่ามากแล้ว หากคำนึงถึงการใช้งานพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ต รับ-ส่งเมล ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ฯลฯ หรือแม้แต่สเปกของเครื่อง เช่น ระบบพลิกหน้าจออัตโนมัติ มีกล้องในตัว มีจีพีเอส ระบบทัชสกรีน ฯลฯ แล้ว ก็เทียบเท่ากับเครื่องราคาเป็นหมื่น ซึ่งโครงการแท็บเล็ต ป.1 บ้านเราก็ใช้แท็บเล็ตจีน “สโคแพด” (ScoPad) แบรนด์สโคป (Scope) ผลิตโดยบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด ที่ประเทศจีน เช่นกัน

เมื่อคนไทยใช้ของจีน แล้วคนจีนใช้ของใคร?

จากการสำรวจตลาดแท็บเล็ตจีนของบริษัทวิจัยตลาดอนาเลซิส อินเตอร์เนชั่นเนล เมื่อไตรมาสสองที่ผ่านมาพบว่า แบรนด์ที่สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดถึง 72.66% ก็คือ Apple อันดับสองคือแบรนด์จีน Lenovo 8.38% ตามมาอันดับสามคือ Eben 3.63% อันดับสี่เป็นแบรนด์เกาหลี Samsung 3.59% อันดับห้า Acer จากไต้หวัน 3.27% อันดับหก Asustek จากอเมริกา 1.86% อันดับเจ็ด Teclast 0.98% อันดับแปด Ramos 0.62% อันดับเก้า Aigo 0.33% และอันดับสิบ Motorola Mobility 0.26%

จากจำนวนแท็บเล็ตทั้งหมด 2.34 ล้านเครื่อง ที่ขายได้แล้วในตลาดจีนโต 7.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีนี้ และโต 63.4% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ถึงแม้ว่าประเทศจีนจะมีนโยบายส่งเสริมให้คนในประเทศกินและใช้ของที่ผลิตในประเทศก็ตาม แต่ผลการสำรวจข้างต้น คนจีนก็ไม่ได้นิยมใช้แบรนด์ของตัวเองเสมอไป ยังมีแบรนด์ของต่างชาติเข้าไปกินส่วนแบ่งการตลาดด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมาใช้แท็บเล็ตของคนจีน ซึ่งเป็นประชากรที่มีจำนวนมากที่สุดของโลก กำลังมีแนวโน้มที่มากขึ้นเรื่อยๆ นับเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ นักพัฒนาทางด้านไอที ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ต่างๆ และนักการตลาดทั้งหลาย ที่จะสามารถสร้างรายได้จากตลาดแท็บเล็ตนี้ รวมไปถึงผู้บริโภคที่มีหัวใจรักไอทีทั้งหลายที่จะได้มีโอกาสลิ้มลองความแปลกใหม่และความทันสมัยในราคาถูกอีกด้วย เพียงแต่ว่าเราจะสู้ราคากับเขาได้หรือเปล่า?

ขอบคุณภาพจากอินเตอรเน็ต

ที่มา : http://www.komchadluek.net/detail/20120822/138211/%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%95%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7.html#.UDsfMcEaPs4



q*021q*096q*021



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 ส.ค. 12, 17:16 น โดย lumtakong » noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  คนไทย คนจีน จีน 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม