บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : ผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด เกษตรน่ารู้ หนูๆ ก็ทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางวิชิตา หัตถกอง
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร)
ปีการศึกษา : 2558
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดเกษตรน่ารู้หนูๆ ก็ทำได้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด เกษตรน่ารู้ หนูๆ ก็ทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)
ประชากร ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนห้วยส้านพลับพลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 19 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในในการศึกษาครั้งนี้มีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาดังนี้ หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด เกษตรน่ารู้ หนูๆ ก็ทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบ่งออกเป็น 7 เรื่อง 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน ใช้สำหรับเป็นแบบทดสอบทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมค่าสถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนที่ได้จากการทดสอบที่ได้จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของประสิทธิภาพ(E1)หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด เกษตรน่ารู้ หนูๆ ก็ทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ประสิทธิภาพของคะแนนระหว่างเรียนหรือกระบวนการ (E1) เท่ากับ 86.27 ประสิทธิภาพผลลัพธ์หรือคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน(E2)เท่ากับ 84.39 แสดงว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ประสิทธิภาพ(E1)หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด เกษตรน่ารู้ หนูๆ ก็ทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของนักเรียนก่อนเรียนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.68 และคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.32 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน เมื่อเปรียบเทียบเกณฑ์กับคะแนนหลังสอบของนักเรียนพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนหลังเรียนสูงก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ ด้วยประสิทธิภาพ(E1)หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด เกษตรน่ารู้ หนูๆ ก็ทำได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก( = 4.25 , = 0.65 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด เรียงตามลำดับ 3 ข้อแรก ดังนี้ หนังสืออ่านเพิ่มเติมทำให้การเรียนน่าสนใจยิ่งขึ้น ( = 4.53, . = 0.70) รองลงมาได้แก่ การใช้ภาพและตัวอักษรเหมาะสมกับเนื้อหา( = 4.42, = 0.61) หนังสืออ่านเพิ่มเติมมีภาพประกอบ น่าสนใจ รูปแบบ สวยงาม( = 4.37 ,= 0.68)