หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: “โภชนาการดี” เคล็ดลับเพื่อกระดูกแข็งแรงตั้งแต่ในครรภ์จนชั่วชีวิต  (อ่าน 86 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 8 มิ.ย. 15, 11:12 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

นียง, สวิตเซอร์แลนด์--8 มิ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

วันสากลโรคกระดูกพรุน ( World Osteoporosis Day ) ซึ่งตรงกับวันที่ 20 ตุลาคม เตรียมตอกย้ำถึงความสำคัญของโภชนาการ เพื่อการมีกระดูกที่แข็งแรงตั้งแต่เด็กจนโตเป็นผู้ใหญ่

วันนี้ มูลนิธิโรคกระดูกพรุนนานาชาติ (International Osteoporosis Foundation: IOF) ได้เปิดแคมเปญรณรงค์เนื่องในวันสากลโรคกระดูกพรุนประจำปี 2558 โดยธีมหลักของปีนี้เน้นไปที่ “โภชนาการ” และการแก้ปัญหาด้านสาธารณสุขเรื่องการได้รับแคลเซียม วิตามินดี โปรตีน และสารอาหารรองที่จำเป็นต่อสุขภาพกระดูกไม่เพียงพอ

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150608/748011-a )

คนส่วนใหญ่ได้รับแคลเซียมและวิตามินดีน้อยกว่าปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน มีการประเมินว่า ประชากรราว 1 พันล้านคนทั่วโลกมีระดับวิตามินดีในเลือดไม่เพียงพอ โดยพบในทุกเชื้อชาติและทุกกลุ่มอายุ สำหรับในประเทศจีนนั้น ผลสำรวจภาวะสุขภาพในปี 2545 บ่งชี้ว่า มีชาวจีนไม่ถึง 10% ของประชากรทั้งหมดที่ได้รับสารอาหารประเภทแคลเซียมอย่างเพียงพอ การขาดแคลนแคลเซียมอย่างยาวนานโดยไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้เกิดผลลัพธ์ที่รุนแรงตามมามากมาย ซึ่งรวมถึงโรคกระดูกบางและโรคกระดูกพรุน

นิยามของโรคกระดูกพรุนคือ "โรคทางกุมารเวชศาสตร์ที่มีผลไปจนถึงวัยชรา" นับเป็นการตอกย้ำว่ากระดูกที่แข็งแรงเริ่มต้นตั้งแต่วัยเยาว์ หรือความจริงคือเริ่มตั้งแต่ในครรภ์ ภาวะทุพโภชนาการในมารดาจะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของกระดูกของทารก ทั้งยังมีส่วนทำให้แร่ธาตุในกระดูกลดลงเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ในช่วงที่มีมวลกระดูกสูงสุดและช่วงท้ายของชีวิต นอกจากนั้นยังมีความเสี่ยงมากขึ้นในการเกิดกระดูกสะโพกหักด้วย

วัยเด็กและวัยรุ่นนับเป็นช่วงวัยที่สำคัญของการสร้างกระดูก เนื่องจากในช่วงดังกล่าวกระดูกจะมีขนาดใหญ่ขึ้นและแข็งแรงขึ้นมาก โดยมวลกระดูกราวครึ่งหนึ่งของร่างกายจะถูกสร้างขึ้นในช่วงวัยรุ่น และกระบวนการดังกล่าวจะดำเนินไปเรื่อยๆจนถึงช่วงอายุ 20 กลางๆ ซึ่งเป็นช่วงที่มีมวลกระดูกสูงสุด (ปริมาณกระดูกสูงสุดในช่วงที่กระดูกยังมีการเจริญเติบโต)

การช่วยให้เด็กมีกระดูกที่แข็งแรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จะเป็นประโยชน์เมื่อเติบโตสู่วัยผู้ใหญ่ตอนปลาย เนื่องจากจะมีมวลกระดูกสำรองเพื่อรองรับการกัดกร่อนมากกว่า เพราะผู้ใหญ่สร้างเนื้อเยื่อกระดูกมาทดแทนส่วนที่สึกหรอได้ไม่เร็วเหมือนเด็ก ทั้งนี้ เชื่อกันว่าความหนาแน่นสูงสุดของแร่ธาตุในกระดูกที่เพิ่มขึ้น 10% จะช่วยชะลอการเกิดโรคกระดูกพรุนได้นานถึง 13 ปีเลยทีเดียว

ศ.จอห์น คานีส ประธานของ IOF กล่าวว่า "กระดูกของเราก็เหมือนกับบ้าน ซึ่งจำเป็นต้องสร้างด้วยวัสดุที่ดีเพื่อให้มีโครงสร้างที่แข็งแรงทนทาน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายในระยะยาว ดังนั้น การรับประทานอาหารอย่างผลิตภัณฑ์นม น้ำมันปลา ผักและผลไม้ จึงช่วยให้เราได้รับสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเสริมสร้างกระดูกที่แข็งแรง"

จูดี้ สเตนมาร์ค ซีอีโอของ IOF กล่าวเสริมว่า "99% ของแคลเซียม 1 กิโลกรัมที่พบในคนที่มีร่างกายปกติจะอยู่ในกระดูกของเรา ซึ่งตอกย้ำถึงเหตุผลที่เราจะต้องได้รับสารอาหารตามปริมาณที่แนะนำในแต่ละวัน เพื่อกระตุ้นการผลิตและบำรุงรักษากระดูกของเรา ดิฉันแนะนำให้ทุกคนทดลองใช้ โปรแกรมคำนวณแคลเซียมของ IOF เพื่อดูว่าตนเองได้รับแคลเซียมจำนวนเท่าใดและจะรับแคลเซียมเพิ่มขึ้นได้อย่างไร"

ดาวน์โหลดโปรแกรมคำนวณแคลเซียมได้ฟรีที่

โปรแกรมคำนวณออนไลน์: http://bit.ly/calcium-calculator-web
แอปไอโฟน: http://bit.ly/calcium-calculator-iOS
แอปแอนดรอยด์: http://bit.ly/calcium-calculator-android

วันสากลโรคกระดูกพรุนจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันที่ 20 ตุลาคม ท่านสามารถติดตามแคมเปญรณรงค์ตลอดทั้งปีได้ที่ http://www.worldosteoporosisday.org #LoveYourBones

พันธมิตรอย่างเป็นทางการของวันสากลโรคกระดูกพรุน: Amgen, Fonterra, Pfizer Consumer Healthcare, Lilly, MSD, Takeda

ผู้สนับสนุนโภชนาการของวันสากลโรคกระดูกพรุน: DSM, Rousselot, Sunsweet

เกี่ยวกับมูลนิธิโรคกระดูกพรุนนานาชาติ (IOF)

IOF เป็นองค์กรเอ็นจีโอขนาดใหญ่ที่สุดของโลกที่อุทิศตนให้กับการป้องกัน วินิจฉัย และรักษาโรคกระดูกพรุน รวมถึงโรคระบบกล้ามเนื้อและกระดูก กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.iofbonehealth.org

สื่อมวลชนติดต่อ
ชารันจิต เค. จาเก็ท
IOF
โทร. +41-79-874-52-08
อีเมล: cjagait@iofbonehealth.org

แหล่งข่าว: มูลนิธิโรคกระดูกพรุนนานาชาติ (IOF)



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม