สวัสดีค่ะ เราไม่ได้เป็นวิศวกร หรือเกี่ยวข้องกับใครทั้งสิ้นค่ะ เพียงแต่ดู"ข่าวแอร์พอร์ตลิงก์ขัดข้อง" แล้วแต่ละช่องมันไม่เหมือนกันเลย งงมากแล้วอันไหนเชื่อได้
แต่บังเอินว่า case นี้ เราพึ่งดูสารคดีระบบรถไฟฟ้าของญี่ปุ่นไปไม่นานค่ะ มีข่าว(เป็นพิธีกรเชิญคนมาสัมภาษณ์)อยู่ช่องนึ่ง สาเหตุที่คุยกันแตกต่างจากช่องอื่น แบบหนังคนละม้วน ซึ่งที่เค้าคุยกันนะ เนื้อหามันดันตรงกับสารคดีที่ดู ก็เลยถึงบางอ้อ เอาหล่ะเวิ้นเว้อมานานแล้วเข้าเรื่องค่ะ
ในสารคดี ระบบนี้ผ่านการทดสอบมาแล้วว่าดีที่สุด บลา บลา บลา มีข้อด๊มากมาย แต่ๆๆๆเค้าบอกว่ามันทีข้อเสียเพียงจุดเดียวค่ะ คือ ในรางที่มีการปล่อยไฟฟ้า จะมีจุดที่ เป็น "death tr
affic" (ศัพท์นี้เรียกเองนะ เพราะจำไม่ได้แล้วว่าเค้าเรียกอะไร) อยู่ 80-90 Cm เพียงจุดเดียวที่ทุกประเทศที่เอาไปใช้ก็ต้องมีเหมือนกัน (ที่จำเป็นต้องเป็นอย่างนั้น..เราลืมอ่ะ) ซึ่งในญี่ปุ่นบอกว่าข้อเสียนี้ไม่เป็นปัญหากับเค้าค่ะ (ไม่อยู่ในสายตา) เพราะมันจะเกิดให้แค่ 1 ในล้านเท่านั้น (ไทยใช้มา 5 ปีพึ่งเกิดก็เข้าใจได้นะ..) ดังนี้ค่ะ
1. รถหยุดตรงกับ จุดdeath พอดี พร้อมกับ ไฟตก ขอย้ำว่าต้องเกิดพร้อมกันเท่านั้น 1 ในล้าน
2. รถหยุดตรงกับ จุดdeath แต่ไฟไม่ตก รถมันเลยไม่ได้หยุดจริงๆค่ะ เพราะมีไฟเลี้ยงอยู่ รถมันเลยไหลไปเลื่อยๆไม่ดับค่ะ
3. รถไม่ได้อยู่ตรงนั้น แต่ไฟตก มันก็ไม่เป็นไรค่ะ ไม่มีไรเกิดขึ้น อาจแค่ไฟกระพริบ
ทีนี้ทำไมมันกลายเป็นเรื่องการซ่อมบำรุง งบฯไม่พอ คนไม่เก่ง บลา บลา บลา ไปได้ยังไงก็ไม่รู้ เท่าที่รับข่าวสารนะค่ะ เพราะมีคนเป็นลม กับมีเหตุคนเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจไปไม่นานนี้ ทำให้ผู้บริหารตื่นตูมกันใหญ่ บวกกับคนให้ข้อมูลก็มโน เพราะมันดันไปเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าสำรอง ซึ่งถ้าพิจารณาดูดีดี
1. เพราะมันเป็นเหตุที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน กว่าเจ้าหน้าที่จะรู้ว่าต้องเอารถอีกขบวนมาลาก ก็เลยใช้เวลานานกว่าแบตสำรองจะรับไหว คนเลยเป็นลม
2. เราว่าระบบไฟฟ้าสำรองมันไม่ได้ผิดอะไรนะ 20 นาทีเค้าคงคำนวนเผื่อมาแล้ว ซึ่งระบบนี้มันใช้ระยะสั้นในเมืองถ้าสำรองไฟนานกว่านั้นก็เพิ่มต้นทุนโดยไม่จำเป็น เพียงแต่อย่างว่ามันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แค่ต้องเพิ่มตารางซ้อมกู้ภัยค่ะ
3. คนที่กลัว และตกใจ บางคนเป็นลม ยิ่งไม่มีคนมาแจ้งว่าเกิดอะไรขึ้น เป็นเราเราก็โกรธอ่ะนะ แต่เจ้าหน้าที่คนขับที่เค้าพยายามเดินรถอยู่ เค้าก็คงไม่รู้ว่าเกิดไรขึ้นเหมือนกัน
4. ปัจจัยที่เหตุขัดข้องจะเกิดขึ้นในประเทศเรา อาจมากกว่าค่ะ เป็น 1 ในแสน ในหมื่น เพราะระบบไฟฟ้า (ไม่ได้ว่าการไฟฟ้านะ) ก่อสร้าง อุณหภฺมิ ทุกสิ่งอย่างต่างจากที่เค้าทดลองในญี่ปุ่น
...หวังว่าพอจะมีประโยชน์อะไรบ้างนะคะ
ขอบคุณกระทู้คุณ
ดอกบ๊วยกะถ้วยชา จากเว็บพันทิป