หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: แนะนำอาหารเสริมแคลเซียมบำรุงกระดูก พร้อมวิธีสังเกตโรคข้อเข่าเสื่อม  (อ่าน 152 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 20 ก.ย. 17, 09:58 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

“อาการปวดเข่า” อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่พบได้ทุกเพศทุกวัย บวกกับปัจจัยต่างๆ สำหรับในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอาการปวดเข่านั้น ส่วนใหญ่มักเกิดจากการเสื่อมสภาพของเนื้อเยื่อตามธรรมชาติ แต่ถ้าเป็นเด็กหรือวัยหนุ่มสาวก็มักเกิดจากอุบัติเหตุหรือเคยได้รับบาดเจ็บนั่นเอง นอกจากนี้อาการปวดเข่านั้น อาจเป็นที่มาของโรคข้อเข่าเสื่อมในอนาคตก็เป็นได้ ยิ่งผู้ที่ไม่ค่อยได้ทานอาหารประเภท แคลเซียม เสริมกระดูก เห็นทีจะต้องหมั่นสังเกตตัวเองและคนรอบข้าง ว่ามีแนวโน้มเสี่ยงต่อการเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมหรือไม่


หมั่นสังเกตและตรวจหาสาเหตุของอาการปวดเข่าอยู่สม่ำเสมอ หากพบว่ามีอาการอักเสบ เข่าบวม ยืนนานๆแล้วรู้สึกปวด เหยียดหรืองอขาได้ไม่สุด ส่งผลไปถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ควรมองข้ามและนิ่งนอนใจ มาดูสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ปวดเข่ากันดีกว่า

1.ข้อเข่าเสื่อม ซึ่งมีสาเหตุมาจากการเสื่อมตามวัย มีมวลกระดูกลดลง หมอนรองกระดูกบางลง ขาดความยืดหยุ่นเอ็นหลวม ทำให้ข้อเข่าหลวมและปวดเข่า หรือเสื่อมจากการใช้งานหนัก เช่น แบกของหนัก นั่งงอเข่านานๆ ผู้หญิงใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานานๆ น้ำหนักตัวเกิน นอกจากนี้ยังอาจเกิดจากอุบัติเหตุ เล่นกีฬาหนักๆ ล้มกระแทกกันบ่อยๆ กระโดดบ่อยๆก็ทำให้ปวดเข่าได้เช่นกัน ซึ่งวัยรุ่นมักเป็นกัน
2.การฉีกขาดของเอ็นเข่า พบบ่อยในกลุ่มนักกีฬาที่ต้องใช้แรงปะทะกระแทกล้มบ่อยๆ เช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล เป็นต้น หรืออาจเกิดจากอุบัติเหตุอย่างเช่น ตกบันได สะดุดล้ม ลื่นล้ม ฯลฯ

ยิ่งในชีวิตประจำวัน หลายๆคนเร่งรีบประมาทกับการใช้ชีวิตจนลืมดูแลสุขภาพของตัวเอง การเลือกทาน อาหารเสริมแก้ปวดเข่า หรือการเลือกทานแคลเซียมในปริมาณที่ไม่เพียงพอ จริงๆ แล้วในหนึ่งวันเราต้องทานแคลเซียมให้ได้ประมาณวันละ 1,000 มิลลิกรัม เพื่อช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูก เสริมสร้างมวลกระดูกให้กลับมาแข็งแรง

สำหรับการเลือกทานแคลเซียม เสริมกระดูกเพื่อป้องกันและเสริมสร้างมวลกระดูกนั้น เจ้าแคลเซียมแต่ละชนิด มีการละลายและดูดซึมเข้าร่างกายไม่เท่ากัน
- แคลเซียม แอล ทรีโอเนต ชนิดนี้จะละลายน้ำได้ดีมาก และสามารถดูดซึมเข้าร่างกายได้เกือบ 100%
- แคลเซียม คาร์บอเนต ละลายน้ำได้ไม่ค่อยดี และการดูดซึมเข้าร่างกายได้ประมาณ 15%
- แคลเซียม กลูโคเนต ไม่ค่อยละลายน้ำ ร่างกายดูดซึมยาก ดูดซึมได้น้อยกว่า 15%

นอกจากเลือกทานแคลเซียมเพื่อช่วยเสริมสร้างมวลกระดูกแล้ว ต้องหมั่นสังเกตตัวเอง คนรอบข้างและผู้สูงอายุในครอบครัวอย่างสม่ำเสมอ ว่ามีอาการหรือแนวโน้มของอาการปวดเข่า ปวดกระดูก หรือไม่? สำหรับบทความดีๆสามารถติดตามอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/CAL-T-872106819604543/


noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  แคลเซียม เสริมกระดูก   แคลเซียม แอล ทรีโอเนต   อาหารเสริมแก้ปวดเข่า 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม