หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  (อ่าน 83 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 18 มี.ค. 18, 14:27 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองบัว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 โดยใช้ CIPP Model

ชื่อผู้ศึกษา นายดรุณ ประจันนวล
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหนองบัว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล CIPP Model ของ Daneiel L.Stufflebeam ที่มุ่งประเมินใน 4 ด้านคือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองบัว จำนวนทั้งสิ้น 100 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมินโครงการ พบว่า
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านผลผลิต รองลงมาคือ ด้านบริบท ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอันดับที่สาม คือ ด้านกระบวนการ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ผลการประเมินรายด้านปรากฏดังนี้

1. ด้านบริบท พบว่า ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีความเหมาะสม มากที่สุด 3 อันดับแรก คือ โครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ/เขตพื้นที่การศึกษา/โรงเรียน โครงการมีเป้าหมายชัดเจนและสามารถปฏิบัติได้จริง และมีการศึกษาความต้องการที่จำเป็นก่อนดำเนินโครงการ
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีความเหมาะสมมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ บุคลากรที่ร่วมดำเนินโครงการ มีความรู้และเข้าใจใน การดำเนินงานของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนและชุมชนมีความพร้อมในการดำเนินโครงการ และโรงเรียนมีวัสดุ อุปกรณ์ เหมาะสมและเพียงพอ
3. ด้านกระบวนการ พบว่า ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีความเหมาะสมมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ มีการประชุมชี้แจง นโยบาย และวัตถุประสงค์ของโครงการก่อนดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การดำเนินงานในแต่ละกิจกรรมในโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้หลักการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และมีการมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบอย่างเหมาะสมในการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
4. ด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มี ความเหมาะสมมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ โครงการบรรลุเป้าหมาย ควรดำเนินการโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่อไป กิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการส่งเสริมให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และโรงเรียนมีบรรยากาศอบอุ่นเหมือนบ้าน นักเรียนและครูมีปฏิสัมพันธ์อันดีต่อกัน ทำให้นักเรียนมีความสุขเมื่อได้มาโรงเรียน



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มี.ค. 18, 14:33 น โดย darun19 » noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม