หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่ รถยนต์ไฟฟ้า และน้ำท่วม  (อ่าน 16 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 22 ก.ค. 19, 00:05 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 


ความปลอดภัยในแบตเตอรี่ เมื่อต้องเจอกับน้ำท่วม

เมื่อถึงเวลาฝนตกหนัก พื้นที่ถนนส่วนใหญ่ของกรุงเทพฯ มักจะมีน้ำท่วมขัง ปัญหานี้ทำให้หลายคนเป็นกังวลกับการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพราะหัวใจหลักของรถยนต์ไฟฟ้าคือการใช้แบตเตอรี่ในการเก็บพลังงานไฟฟ้านั่นเอง ซึ่ง “น้ำ” เป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุที่จะทำให้แบตเตอรี่เกิดการลัดวงจรได้ การป้องกันน้ำเข้าถึงตัวแบตเตอรี่จึงเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจในความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า

โดยปกติแล้วแบตเตอรี่จะมีค่า IP (Ingress Protection Ratings) ระบุอยู่ที่ตัวบรรจุภัณฑ์ เป็นค่ามาตรฐานที่คอยบอกว่าอุปกรณ์ชิ้นนั้นสามารถป้องกันของแข็งและของเหลวได้ในระดับใด โดยจะมีตัวเลขตามหลังรหัส IP อีกที ดังนี้
- ตัวเลขแรก คือ ระดับการป้องกันของแข็ง เลข 0 ไม่ป้องกันอะไรเลย, 1 ป้องกันสิ่งแปลกปลอมที่มีขนาดใหญ่กว่า 50 mm., 2 ป้องกันสิ่งแปลกปลอมที่มีขนาดใหญ่กว่า 12.5 mm., 3 ป้องกันสิ่งแปลกปลอมที่มีขนาดใหญ่กว่า 2.5 mm. เช่น ไขควง, ตะปู, 4 ป้องกันสิ่งแปลกปลอมที่มีขนาดใหญ่กว่า 1 mm. เช่น สายไฟต่าง, 5 สามารถป้องกันฝุ่นได้ในระดับหนึ่ง และเลข 6 สามารถป้องกันฝุ่นได้ 100% และป้องกันฝุ่นที่มีฤทธิ์กัดกร่อนได้
- ตัวเลขสุดท้าย คือ ระดับการป้องกันของเหลว เลข 0 ไม่ป้องกันอะไรเลย, 1 ป้องกันหยดน้ำหรือละอองน้ำจากความชื้นได้, 2 ป้องกันน้ำที่ถูกฉีดมาในมุมเอียง 15 องศาได้, 3 ป้องกันน้ำที่เป็นสเปรย์ได้, 4 ป้องกันละอองน้ำได้จากทุกทิศทาง แบบฝนตกปรอย ๆ, 5 ป้องกันการพ่นหรือฉีดน้ำได้, 6 ป้องกันการโดนพ่นหรือฉีดน้ำอย่างรุนแรงได้, เลข 7 ป้องกันการแช่น้ำลึกไม่เกิน 1 m. ได้แค่ชั่วคราว และ 8 ป้องกันการแช่น้ำลึกไม่เกิน 3 m. ได้ชั่วคราว

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ MINE Mobility มีค่า IP อยู่ที่ IP67 ซึ่งสามารถป้องกันฝุ่นที่มีฤทธิ์กัดกร่อนได้ 100% และป้องกันการแช่น้ำลึกไม่เกิน 1 m. ได้ชั่วคราว ซึ่งระดับน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 30 cm. โดยแบตเตอรี่ถูกบรรจุในห้องเครื่องที่กันน้ำเข้าได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งผู้ขับขี่จะรับทราบได้ว่าน้ำท่วมเข้ามาถึงตัวแบตเตอรี่ เมื่อระดับน้ำสูงเข้ามาในห้องเครื่องที่ 5 cm. อีกทั้งยังใช้เทคโนโลยี STOBA ที่ป้องกันการลัดวงจรไฟฟ้าจนอาจเกิดการระเบิด จึงมั่นใจในความปลอดภัยได้แน่นอนครับ

#EA #พลังงานบริสุทธิ์ # #ความปลอดภัยในแบตเตอรี่ #แบตเตอรี่ #น้ำท่วมรถ #น้ำท่วมกรุงเทพฯ #รถยนต์ไฟฟ้า

ที่มา https://web.facebook.com/EnergyAbsolute/photos/a.665934687071863/946623679002961/?type=3&theater
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 ก.ค. 19, 00:12 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ตอนแรกก็กังวลอยู่เหมือนกันว่ารถไฟฟ้าเนี่ยจะวิ่งได้ยังไงเมื่อเจอน้ำท่วม และถ้าตอนไหนพลาดจอดในที่น้ำท่วม แล้วรถจะเสียมั้ย

อ่านแล้วเข้าใจเลยว่า ต้องมีคุณสมบัติแบบนี้ถึงจะกันน้ำท่วมได้ ก็ดีครับที่มีเทคโนโลยีแบบนี้ ยิ่งเป็นรถบริษัทจากในไทยเองยิ่งภูมิใจ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม