หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: AI ช่วยภาครัฐและเอกชนสื่อสารเกี่ยวกับวิกฤตไวรัสโคโรน่า  (อ่าน 16 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 12 มี.ค. 20, 15:42 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ปัญญาประดิษฐ์ค้นพบการใช้ “Gateway” ในเชิงอุปมา เพื่อช่วยภาครัฐและเอกชนสื่อสารเกี่ยวกับวิกฤตไวรัสโคโรน่า
- บริษัทปัญญาประดิษฐ์ชั้นนำ machine Vantage ใช้ปัญญาประดิษฐ์และประสาทวิทยาศาสตร์ เพื่อหาวิธีการสื่อสารสาธารณะที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการรับมือกับโควิด-19
ท่ามกลางการระบาดครั้งใหญ่ระดับโลกของไวรัสโคโรนา สิ่งหนึ่งที่เป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับรัฐบาล หน่วยงานสาธารณสุข ภาคธุรกิจ และภาคประชาชนได้แก่ การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดเกี่ยวกับวิธีการรับมือกับโรคระบาดดังกล่าว
บริษัท AI ชั้นนำ machine Vantage (www.machinevantage.com) ได้ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์และระบบการเรียนรู้ของเครื่องจักร ร่วมกับองค์ความรู้ด้านประสาทวิทยาศาสตร์ขั้นสูง เพื่อหารูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสูงในการรับมือกับวิกฤตด้านสุขภาพระดับนานาชาติครั้งนี้ โดยบริษัท machine Vantage มีความเชี่ยวชาญในการหาคำเปรียบเทียบที่เชื่อมโยงกับจิตไม่รู้สำนึก (non-conscious mind) ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดการตัดสินใจในชีวิตประจำวันกว่า 95%
“ประสาทวิทยาศาสตร์สอนเราว่า คำอุปมาคือ 'ภาษาของจิตไม่รู้สำนึก’ และเป็นวิธีการที่ทรงพลังในการสื่อสารข้อมูลที่สำคัญ” Dr. A. K. Pradeep ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัท machine Vantage กล่าว “โดยพื้นฐานแล้ว คำอุปมาเป็นรูปแบบหนึ่งของ 'ชวเลข’ สำหรับสมอง ซึ่งให้ความสำคัญกับข้อมูลลักษณะนี้เป็นอย่างยิ่ง ด้วยการใช้อัลกอริทึมที่ได้จาก AI การเข้าถึงคลังข้อมูลคำอุปมาขนาดใหญ่ และการใช้การเรียนรู้เชิงประสาทวิทยาศาสตร์ เราจึงสามารถหาคำอุปมาคำใหม่ที่มีความหมายและมีอิทธิพลที่สุด เพื่อนำมาใช้ในการกล่าวถึงวิกฤตการณ์ไวรัสโคโรนา”
“คำอุปมาดังกล่าวได้แก่ 'สุขภาพเชื่อมโยงกับทางเข้าออก’ (Health connects to Gateways)" Dr. Pradeep กล่าว “เราจำแนกคำอุปมาออกเป็นสี่ระดับ และระบบ AI ของเราก็ได้จัดให้การใช้คำว่า 'ทางเข้าออก’ ในเชิงอุปมา (Gateway Metaphor) นี้ เป็นคำ 'อุบัติใหม่’ (Emergent) ซึ่งหมายความว่า คำอุปมาดังกล่าวกำลังได้รับความสำคัญในจิตไม่รู้สำนึก เราหวังว่าจะทำให้การค้นพบนี้เป็นข้อมูลที่ทราบกันในระดับสากล เพื่อให้เราได้ทำหน้าที่ในส่วนของเราในการช่วยรับมือกับโรคนี้ ด้วยการทำให้การสื่อสารสาธารณะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”
Dr. Pradeep อธิบายว่าจิตไม่รู้สำนึกของคนเราเชื่อมโยงคำว่าสุขภาพ (Health) กับทางเข้าออก (Gateway) ในหลายแง่
โดยหลัก ๆ แล้วได้แก่ แนวคิดที่ฝังอยู่ใน Getaway Metaphor ดังนี้
A. สุขภาพคือประตู สู่ชีวิตที่ดีขึ้นและสิ่งที่มีความสำคัญ
B. ประตูสู่สุขภาพ คือเส้นทางที่สร้างสุขภาพและเอื้อต่อการมีสุขภาพที่ดี
คำอุปมาทั้งสองแบบข้างต้นนี้จะเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่ “การทำลายสุขภาพคือการปิดประตูสู่อนาคตที่ดีกว่า” และ “เราจำเป็นต้องปิดประตูเพื่อการมีสุขภาพที่ดีท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19”
เมื่อกล่าวถึง Gateway โดยปกติแล้วเราจะนึกถึงโครงสร้างทางกายภาพ เช่น ประตู ประตูรั้วเหล็ก หรือสะพาน ขณะที่ในจิตไม่รู้สำนึกนั้น Gateway ถูกนึกคิดเป็นประตูเชิงอุปมา ซึ่งอนุญาตหรือห้ามการเข้าออก ไวรัสอย่างเช่น โควิด-19 จึงเป็นเหมือนศัตรูที่ทำให้เกิดคำอุปมา Gateway Metaphor ในจิตไม่รู้สำนึก
Dr. Pradeep ระบุแนวคิดการสื่อสารที่สำคัญหกประการที่เกิดจากคำอุปมา Gateway Metaphor ดังนี้
1) เราจะล็อกประตู: การปิดเมืองและปิดชายแดนกลายเป็นเรื่องที่ยอมรับได้
2) เราจะได้รับการปกป้องอยู่ข้างในถ้าไม่ออกไปนอกประตู: การจำกัดการเดินทางกลายเป็นเรื่องยอมรับได้
3) ทุกคนต้องเคาะประตู: การตรวจสอบทุกคนที่จะเดินทางผ่านเข้ามากลายเป็นเรื่องที่คาดว่าจะต้องทำ
4) ประตูอาจต้องปิดสักพักหนึ่ง: การกักตุนเครื่องอุปโภคบริโภคกลายเป็นเรื่องที่ยอมรับได้
5) การรออยู่ข้างในอาจทำให้รู้สึกตึงเครียด: ขณะรออยู่ด้านในของประตู ควรจะต้องหาอะไรทำและใช้เวลาอย่างมีคุณค่า
6) ประตูจะต้องแข็งแกร่งและต้องมีการสร้างใหม่: ผู้ออกนโยบายและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะต้องคอยประเมินและปรับมาตรการและกระบวนการในการรับมืออย่างสม่ำเสมอ
“การเข้าใจวิธีการประมวลและตอบสนองของจิตไม่รู้สำนึกต่อข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าผ่านคำอุปมา Gateway Metaphor เหล่านี้ ช่วยให้เราได้ทราบทิศทางที่สำคัญในการออกแบบและสื่อสารข้อความเกี่ยวกับโรคนี้แก่สาธารณะ” Dr. Pradeep กล่าว
ข้อมูลค้าปลีกเกี่ยวกับรูปแบบการจับจ่ายของผู้บริโภคยืนยันว่า คำอุปมา Gateway Metaphor ได้เกิดขึ้นในจิตไม่รู้สำนึก การกักตุนเครื่องอุปโภคบริโภคพื้นฐานอย่างกระดาษชำระและอาหารกระป๋อง สื่อถึงแนวคิดการสื่อสารที่ว่า “ประตูอาจถูกปิดสักพักหนึ่ง” ขณะที่การควานหาสื่อบันเทิง อย่างเช่น เกม ซีดี และดีวีดี สะท้อนแนวคิดการสื่อสารที่ว่า “การรออยู่ข้างในอาจทำให้รู้สึกตึงเครียด” ซึ่งเกิดขึ้นในจิตไม่รู้สำนึกเช่นกัน
“ขณะที่มีความกังวลเกี่ยวกับโรคระบาดครั้งใหญ่นี้เพิ่มขึ้น ผู้ออกนโยบายสาธารณะ ผู้ให้บริการด้านสุขภาพ นักการตลาดของแบรนด์สินค้าคอนซูมเมอร์ และฝ่ายอื่น ๆ ควรพิจารณาใช้คำอุปมา Gateway Metaphor ทั้งเพื่อสื่อสารและให้ความรู้แก่สาธารณะ” Dr. Pradeep กล่าว “เราต้องการมีส่วนช่วยเหลือทั่วโลกในการต่อสู้กับไวรัส ด้วยการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการค้นพบเรื่อง Gateway Metaphor แก่ผู้ปฏิบัติงานในแนวหน้า”
โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/528137/MachineVantage_Logo.jpg



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม