หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: บทเรียน “ทัวร์ลง AOT” ให้ข้อมูลนักวิเคราะห์ถูกต้อง–ครบถ้วนหรือไม่  (อ่าน 13 ครั้ง)
Guest
sofa
เรทกระทู้
« เมื่อ: 18 ส.ค. 20, 21:28 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

หลังจากบอร์ด ทอท. มีมติครั้งสุดท้าย ก็เริ่มเกิดเหตุการณ์ “ทัวร์ลง AOT” โดยมีโบรกเกอร์ หรือนักวิเคราะห์จากหลายสำนัก ออกบทวิเคราะห์และปรับลดคำแนะนำหุ้นของ AOT ทำให้ผู้บริหาร ทอท. ต้องออกแถลงข่าวชี้แจงว่า บทความวิเคราะห์–วิจารณ์ที่เผยแพร่อยู่ในปัจจุบัน วิเคราะห์จากพื้นฐานข้อมูลที่ยังไม่ครบถ้วน โดยเน้นในด้านการสูญเสียรายได้ของ ทอท. ให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่แต่เพียงด้านเดียว ยังไม่ครอบคลุมถึงมาตรการที่ ทอท. ช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย และไม่ได้คำนึงถึงกรณีผู้ประกอบการบอกเลิกสัญญา หรือผลกระทบต่อรายได้ของ ทอท. กรณีถูกบอกเลิกสัญญา

หลังจากที่นักวิเคราะห์ได้รับทราบข้อมูลจากผู้บริหาร AOT และเข้าใจถึงเหตุผลการตัดสินใจของบอร์ด ทอท.บล.กสิกรไทยออกบทวิเคราะห์หุ้น AOT ฉบับใหม่ โดยปรับเพิ่มคำแนะนำจาก “ขาย” เปลี่ยนเป็น “ถือ” รวมทั้งปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นเป็น 56 บาท จากเดิมอยู่ที่ 45 บาท โดยบทวิเคราะห์ระบุว่าแต่ถ้าเปิดประมูลใหม่ โดยใช้ราคาประมูลของผู้ชนะลำดับที่ 2 เป็นบรรทัดฐาน มูลค่าสัญญามีโอกาสลดลงครึ่งหนึ่ง ดังนั้น การที่ AOT เปลี่ยนเงื่อนไขในสัญญา จึงถือเป็นการรักษาผลประโยชน์ของ AOT และผู้ถือหุ้นอย่างเต็มที่



ส่วนกรณีที่มีการวิเคราะห์ถึงเรื่องความเสียหายจากการเลิกสัญญา ซึ่งมีสาเหตุมาจากนโยบายรัฐบาลสั่งปิดน่านฟ้า โดยที่กลุ่มคิงเพาเวอร์ไม่ต้องถูกยึดเงินประกันนั้น

หากพิจารณาจากข้อสัญญาทั่วไปที่เขียนไว้ค่อนข้างรัดกุมว่า กรณีที่ผู้รับอนุญาตเป็นฝ่ายบอกเลิกสัญญา ทอท. สวงวนสิทธิ์เรียกค่าเสียหายจากการที่ผู้รับอนุญาตได้เท่ากับค่าผลประโยชน์ตอบแทนรายเดือนในเดือนสุดท้ายไม่รวม VAT นับตั้งแต่วันที่การบอกเลิกสัญญามีผลเป็นเวลา 6 เดือน หรือจนถึงวันที่ ทอท. ได้ผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาดำเนินการแทน แล้วแต่วันไหนจะถึงก่อน เศษของเดือนปัดเป็น 1 เดือน โดยไม่กระทบถึงสิทธิของ ทอท. ในการเรียกค่าเสียหายอื่นใด รวมทั้งค่าขาดประโยชน์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ผู้รับอนุญาตยินยอมให้ ทอท. บังคับหลักประกันตามสัญญานี้ได้ทันที ไม่ว่าบางส่วนหรือทั้งหมด โดยผู้รับอนุญาตสัญญาว่าจะไม่ฟ้องร้องหรือเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ จาก ทอท. ทั้งสิ้น

https://thaipublica.org/2020/08/aot-amend-dutyfree-concession-agreement-2/

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  ทอท  aot  KINGPOWER  คิงเพาเวอร์  โควิด  covid19  ดิวตี้ฟรี 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม