หน้า : พิมพ์หน้านี้ - ประโยชน์ของนม เพื่อร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => สุขภาพ-ความงาม => ข้อความที่เริ่มโดย: sandeejing8 ที่ 17 ม.ค. 20, 13:57 น

ประโยชน์ของนม เพื่อร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง


กระทู้: ประโยชน์ของนม เพื่อร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง
เริ่มกระทู้โดย: sandeejing8 ที่ 17 ม.ค. 20, 13:57 น
(https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/03/1JA8EI.jpg)
ประโยชน์ของนม
นอกจากการอาหาร 5 หมู่ ที่ร่างกายต้องการแล้วนั้น ร่างกายของมนุษย์ของเรา ก็ยังต้องการอาหารเสริมที่ดี มีประโยชน์เพื่อช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย “นม” ก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม เพราะนมมีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต แถมยังช่วยให้พลังงานอีกด้วย วันนี้เรามีเกร็ดความรู้เล็กๆ เกี่ยวกับ ประโยชน์ของนม  (https://www.foremostthailand.com/มาตรฐานการผลิตนม/ประโยชน์ของนมวัว)มาฝาก ไปดูกันเลยค่ะ
ร่างกายที่แข็งแรงนั้นประกอบด้วย 3 ส่วนหลักได้แก่ :
•   กระดูกและกล้ามเนื้อที่แข็งแรง เพื่อพยุงโครงสร้างของร่างกายให้ตั้งตรง
•   ระบบประสาทที่สั่งงานและสื่อสารกับทุกส่วนของร่างกาย
•   พลังงานเพื่อขับเคลื่อนระบบประสาทและกล้ามเนื้อ
การที่ร่างกายจะแข็งแรงได้นั้นเราต้องบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง กล้ามเนื้อนั้นต้องการการซ่อมแซมตลอดเวลาเพราะในทุกวันที่เราเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อจะถูกทำลายและสร้างใหม่อยู่ตลอด นอกจากกล้ามเนื้อแล้วกระดูกก็ต้องการการบำรุงอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงก่อนอายุ 30 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่มวลกระดูกจะมีความหนาแน่นมากที่สุดก่อนที่มวลกระดูกของเราจะเริ่มลดลง กระดูกที่ไม่ถูกเสริมสร้างด้วยแคลเซียมอย่างต่อเนื่องนั้นจะมีความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน ซึ่งเกิดจากการสะสมแคลเซียมเพื่อสร้างมวลกระดูกที่ไม่เพียงพอก่อนช่วงอายุ 30 ปี
ฉะนั้นจะเห็นได้ว่านมวัวนั้นยังคงเป็นอีกส่วนสำคัญของมื้ออาหารในชีวิตประจำวันเสมอ แม้เราจะผ่านช่วงวัยเด็กมาแล้วก็ตาม เพราะนมนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารจำเป็นที่หลากหลายเพื่อเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง เช่น
•   โปรตีน เพื่อเสริมสร้างและบำรุงกล้ามเนื้อให้แข็งแรงอยู่เสมอ
•   แคลเซียม เพื่อเสริมสร้างกระดูกอย่างต่อเนื่อง
•   วิตามินบี2 และ บี12 เพื่อให้พลังงานและบำรุงระบบประสาทและสมอง
โดยนมวัวนั้นเป็นนมที่ได้รับความนิยมที่สุดเนื่องจากมีโปรตีนและแคลเซียมจากธรรมชาติ ในขณะที่นมที่สกัดมาจากพืช เช่น นมถั่วเหลืองนั้นมีแคลเซียมในปริมาณที่ต่ำกว่านมวัวมาก ดังนั้นนมถั่วเหลืองชนิดแคลเซียมสูงจึงได้จากการเสริมแคลเซียมเข้าไปเท่านั้น
นอกจากการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์แล้วนั้น หลายคนเข้าใจและให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเพื่อให้กล้ามเนื้อและร่างกายแข็งแรง อย่างไรก็ตามบางคนไม่รู้ว่าการที่จะทำให้ร่างกายได้รับผลประโยชน์จากการออกกำลังกายอย่างเต็มที่ เราควรออกกำลังกายควบคู่กับการบริโภคโปรตีนเพื่อซ่อมแซมและฟื้นฟูกล้ามเนื้อภายใน 30 นาทีหลังจากการออกกำลังกาย ซึ่งนมนั้นได้รับการวิจัยมาแล้วว่าเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังจากการออกกำลังกายได้ดี
เพื่อกระดูกที่แข็งแรงเราควรออกกำลังกายกลางแจ้ง เพราะวิตามินดีที่ได้จากแดดนั้นสำคัญต่อการดูดซึมของแคลเซียม ในปัจจุบันคนที่ไม่นิยมออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งควรบริโภคอาหารที่มีวิตามินดีเพิ่มขึ้น อาทิ น้ำมันตับลา ปลาทู ปลาแซลมอน นม หรืออาหารเสริมเป็นต้น

นอกจากการเสริมด้วยนม หรืออาหารเสริมอื่นๆ แล้วนั้น ก็อย่าลืมรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพและร่างกายที่แข็งแรงด้วยนะคะ
ขอบคุณขอบที่มาจาก : https://www.foremostthailand.com/มาตรฐานการผลิตนม/ประโยชน์ของนมวัว/?utm_source=socialsubmision&utm_medium=content&utm_campaign=2019
 (https://www.foremostthailand.com/มาตรฐานการผลิตนม/ประโยชน์ของนมวัว/?utm_source=socialsubmision&utm_medium=content&utm_campaign=2019)